Nhóm "Big Tech" trải qua ngày thứ hai đen tối, bay 321,6 tỷ USD

Thứ Ba, 10/03/2020, 20:15
"Big Tech", nhóm 5 ông lớn công nghệ Mỹ bao gồm Apple, Microsoft, Facebook, Alphabet và Amazon đã trải qua một ngày thứ hai đen tối khi mất hàng trăm tỷ USD trên thị trường chứng khoán (TTCK).


Ngày 9/3 vừa qua được coi là ngày đen tối nhất trong lịch sử nhóm "Big Tech" của làng công nghệ thế giới khi 5 ông lớn công nghệ Apple, Microsoft, Facebook, Alphabet và Amazon bị đánh bay 321,6 tỷ USD giá trị vốn hóa sau khi chốt phiên chứng khoáng cuối ngày. Trong đó, chịu thiệt hại nặng nhất nhóm Big Tech là Apple khi 1/3 số tiền bị mất trong số 321,6 tỷ USD là của công ty này.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chứng khoán cuối ngày 9/3, ba hãng công nghệ là Microsoft, Facebook và Alphabet đều bị thiệt hại 6% giá trị vốn hóa. Tập đoàn bán lẻ Amazon bị giảm 5,3% giá trị. Trong khi đó Táo khuyết bị nặng nề nhất khi mất đi 7,9% giá trị.

Lý giải cho tình trạng thê thảm của thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày thứ hai vừa qua được cho đến từ tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và căng thẳng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Italia, Iran... khiến các nhà đầu tư lo ngại, giảm hẳn đầu tư chi tiêu kích thích hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, các hãng công nghệ đều phải cắt giảm hoạt động tổ chức sự kiện, truyền thông quảng cáo, cho nhân viên nghỉ làm, hạn chế đi lại khiến hoạt động sản xuất bị sụt giảm.

Trước đó, hồi cuối tháng 2 vừa qua, với sự bùng phát trên phạm vi toàn cầu của dịch bệnh COVID-19 tại các quốc gia ngoài Trung Quốc, cổ phiếu những công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ như Apple, Facebook, Amazon, Microsoft và Alphabet - công ty mẹ của Google (nhóm Big Tech), năm công ty có giá trị thị trường lớn nhất của Mỹ đã mất tổng cộng hơn 238 tỷ USD giá trị vốn hóa do sự sụt giảm thị trường nghiêm trọng.

Đợt dịch này đã khiến các công ty công nghệ phụ thuộc vào “công xưởng thế giới” điêu đứng khi nguồn cung chủ yếu của họ đã bị cắt đứt, bởi công nhân không thể đến nhà máy làm việc khi vẫn còn lệnh phong tỏa.

B.Châu (t/h)
.
.
.