Việt Nam thiệt hại khoảng 12.300 tỷ đồng vì các cuộc tấn công mạng

Thứ Năm, 29/03/2018, 17:29
Số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT và Bkav cho hay, trong năm 2017, Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát khoảng 12.300 tỉ đồng.


Tại hội thảo “Kinh tế số và chính sách an ninh mạng Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông và Phòng Thương mại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức ngày 29-3, ông Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cách mạng 4.0) đang mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh; mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển vv…

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích to lớn đó, những thành tựu của CNTT và các dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho biết kết quả nghiên cứu của Viện về “Kinh tế số và an ninh mạng ở Việt Nam – những thách thức chính sách”. Theo đó, những năm gần đây, rủi ro an ninh, an toàn thông tin đã gia tăng đáng kể trên tất cả các phương diện: các rủi ro mới; số lượng vụ việc và mức độ thiệt hại. Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, năm 2017 có trên 35% người dùng Internet Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng, đứng thứ 6 thế giới.

Ông Nguyễn Minh Hồng.

Số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT và Bkav cho hay, trong năm 2017, Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát khoảng 12.300 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo ông Đồng, nhận thức của người sử dụng Internet và công nghệ vẫn còn thấp dù Luật An toàn thông tin mạng được thông qua năm 2015 và có hiệu lực năm 2016. Trong số hơn 50 triệu người sử dụng Internet thì có 35,01% người dùng có khả năng bị tấn công, tỷ lệ người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam bị tấn công mạng là 2,4%.

Đặc biệt, có mặt tại hội thảo này, Giám đốc bảo mật của Facebook, Nathaniel Gleicher, nhân vật quyền lực thứ 3 Facebook đã nêu ra những yếu tố cần thiết để xây dựng chính sách bảo mật thông tin tại Việt Nam...

Giám đốc bảo mật của Facebook, Nathaniel Gleicher.

Một trong các khuyến nghị được nêu ra tại hội thảo là Chính phủ Việt Nam cần tham gia nhiều hơn, rộng hơn và sâu hơn vào các sáng kiến, diễn đàn hợp tác quốc tế song phương, đa phương về an ninh mạng; tích cực tham gia các diễn đàn diễn tập quốc tế liên quan đến an ninh mạng để học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tác chiến trên không gian mạng ở phạm vi quốc tế. 

Việt Nam cũng cần chú trọng tới các điều khoản về an ninh mạng, phòng chống tội phạm mạng trong các hiệp định hợp tác kinh tế.

Thanh Hằng
.
.
.