Nguy cơ “chiến tranh mạng” do sử dụng camera “lạ”

Thứ Ba, 04/10/2016, 19:49
Theo ông Vũ Trọng Văn, chuyên gia về an ninh mạng của FPT, gần đây, Trung tâm kỹ thuật của FPT Telecom có nhận được phản hồi từ khách hàng về việc đường truyền mạng đang sử dụng không ổn định. Có những thời điểm bắt sóng wifi rất khỏe, test tốc độ mạng bình thường nhưng khi sử dụng để truy cập lại chập chờn, vào các website như Google.com.vn cũng mất rất nhiều thời gian.

Kỹ thuật viên từ FTEL đã tiến hành đổi các thiết bị đầu cuối (modem FPT) cho khách hàng, cá biệt có những khách hàng được đổi thiết bị đến 3-4 lần. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, tình trạng chập chờn đường truyền mạng lại tái diễn, thậm chí còn không dùng được mạng trong khi các đèn tín hiệu trên thiết bị modem FPT vẫn báo tốt. Sau quá trình theo dõi và kiểm tra, kỹ thuật viên của FPT đã phát hiện điểm chung giữa các khách hàng này là đều sử dụng camera “lạ”, có xuất xứ không rõ ràng.

Theo kết quả kiếm tra, sự cố đường truyền mạng không ổn định là do đầu ghi và Camera bắn ra bên ngoài với lưu lượng vài nghìn session/phút dẫn đến làm treo các thiết bị kể cả TL-480T+, Draytek 2920...

Từ sự cố trên kết hợp với các thông số kỹ thuật mà kỹ thuật viên cung cấp, các chuyên gia an ninh mạng của FPT cho rằng nguy cơ “chiến tranh mạng” hoàn toàn có thể xảy ra theo 4 phương án sau: Đầu ghi & Cam bắn full session mà modem có thể đáp ứng, gây treo thiết bị, gián đoạn các dịch vụ online; Bắn full traffic theo kiểu từ chối truy cập (DDOS), gây nghẽn băng thông, chiếm dụng toàn bộ traffic đường truyền; Có thể ăn cắp các hình ảnh từ camera và thông qua internet để chuyển tới cho bên thứ 3; Bằng các nào đó, có thể chiếm quyền phát từ các đầu ghi để hiển thị các hình ảnh lên màn hình theo dõi không phải từ camera của khách hàng.

Để an toàn hơn cho quá trình sử dụng camera cũng như dịch vụ internet, FPT khuyến cáo khi gặp các trường hợp này, Khách hàng hoặc Kỹ thuật viên có thể thực hiện filter trên modem GPON cả 2 port 23 và 53413 theo ảnh hướng dẫn, đồng thời gửi thông tin ngay cho trung tâm điều hành kỹ thuật mạng FPT Telecom để phối hợp kịp thời. Đồng thời sử dụng loại camera chính hãng, có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo.

H.Thanh
.
.
.