Người dùng được lợi gì khi sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số?

Thứ Hai, 25/09/2017, 09:05
Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), bắt đầu từ ngày 31-12-2017, 3 nhà mạng lớn chiếm 95% số thuê bao trên toàn quốc là Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Để chuẩn bị cho việc triển khai dịch vụ chính thức, ngay từ cuối tháng 9-2017, các nhà mạng đã bắt đầu thử nghiệm.

Tuy nhiên, vấn đề được người dân quan tâm hiện nay là khi tiến hành dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, số điện thoại của người dùng sẽ được giữ như thế nào? Muốn chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng những điều kiện gì?

Theo hướng dẫn của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, khi thực hiện đề án chuyển mạng giữ nguyên số, nếu khách hàng muốn chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác sẽ được giữ nguyên tất cả số điện thoại của mình. Việc quay số cũng được thực hiện bình thường, không có bất kỳ thay đổi nào đối với thuê bao chuyển mạng.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều quyền lợi cho người sử dụng. Ảnh minh họa: Bá Tân.

Ví dụ, khi khách hàng sử dụng số di động của mạng Viettel hiện nay là 0988888888 mà muốn chuyển sang mạng của VinaPhone thì vẫn được giữ nguyên toàn bộ số thuê bao 0988888888. Tương tự, thuê bao của mạng Mobifone đang sử dụng là 0907777777 khi muốn chuyển sang mạng Vietel thì vẫn được giữ nguyên số 0907777777.

Hoặc thuê bao VinaPhone là 0913333333 khi muốn chuyển sang mạng Viettel thì vẫn được giữ nguyên tất cả các số là 0913333333. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, khi chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được áp dụng sẽ không còn gắn liền đầu số với thương hiệu của nhà mạng. Ví dụ khi đó không còn định danh đầu số 098 là của mạng Viettel; 091 là của VinaPhone và 090 là thuộc sở hữu của MobiFone.

Để thực thi chính sách chuyển mạng giữ nguyên số, Cục Viễn thông sẽ xây dựng và vận hành hệ thống dữ liệu tập trung tại Trung tâm mạng quốc gia. Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ là thành phần cốt yếu của hệ thống triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số tại Việt Nam theo mô hình tập trung. Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cập nhật đồng thời tới tất cả cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp viễn thông di động mỗi khi có sự thay đổi thông tin bất kỳ về thuê bao chuyển mạng.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như đem lại quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng và lợi ích phù hợp hơn cho khách hàng mà vẫn giữ nguyên được số thuê bao. Bên cạnh đó, dịch vụ này cũng sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông, bảo vệ người dùng, đặt các nhà mạng đứng trước nguy cơ bị mất thuê bao vào tay đối thủ nếu chất lượng dịch vụ họ cung cấp không đảm bảo, hoặc chất lượng dịch vụ không phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Tuy vậy, để đảm bảo an toàn cho nhà cung cấp dịch vụ, thuê bao muốn chuyển mạng giữ nguyên số phải đáp ứng những điều kiện tối thiểu mà nhà cung cấp đưa ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, không phải tất cả các thuê bao đều được chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo Dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số do Bộ TT&TT ban hành, có một số điều kiện bắt buộc để các thuê bao được tham gia dịch vụ này. Cụ thể, các thuê bao muốn đăng ký chuyển mạng cần phải có thông tin đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi.

Các thuê bao này cũng phải được nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng. Các thuê bao cũng không được nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng; không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Bên cạnh đó, các thuê bao muốn tham gia chuyển mạng giữ nguyên số cũng không đang trong quá trình thực hiện chuyển quyền sở hữu số thuê bao. Ngoài ra, các thuê bao đang vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại Luật Viễn thông cũng sẽ không được tham gia dịch vụ trên.

Hơn 70 quốc gia sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai cung cấp lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến nay, dịch vụ này đã có mặt tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới và trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông.

Tại khu vực Đông Nam Á, một số quốc gia như Thái Lan, Malaysia… đã triển khai dịch vụ này. Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ chính thức được áp dụng, bắt đầu từ ngày 31-12-2017 đối với 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone. Các nhà mạng nhỏ còn lại sẽ triển khai sau khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện. (PV)

Huyền Thanh
.
.
.