Cần làm gì sau bê bối lưu trữ mất khẩu không mã hóa của facebook?

Thứ Sáu, 22/03/2019, 15:20
Sau khi thông tin gây sốc về việc Facebook lưu trữ dữ liệu mật khẩu của 600 triệu người dùng dưới dạng thô sơ không được mã hóa được công bố. Người dùng cần thực hiện những bước bảo mật đơn giản để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình.


Mật khẩu đăng nhập tài khoản vốn là một thông tin dữ liệu dạng bí mật phải luôn được mã hóa bởi chỉ với bất kỳ sơ suất nào dù nhỏ nhất xảy ra, chủ tài khoản sẽ phải đứng trước nguy cơ bị kẻ xấu chiếm quyền sử dụng tài khoản để thực hiện những hành vi phạm tội. 

Người dùng Facebook hãy thay mật khẩu ngay bây giờ. 

Và mới đây, khi thông tin về việc Facebook lưu trữ dữ liệu mật khẩu của 600 triệu người dùng dưới dạng không mã hóa bảo mật khiến nguy cơ bị mất tài khoản của người dùng là không thể bỏ qua cho dù mạng xã hội này cho biết chỉ có nhân viên công ty được tiếp cận dữ liệu trên và chưa có bằng chứng nào cho thấy mật khẩu của người dùng bị lạm dụng hay sử dụng trái phép. Tuy nhiên, người dùng Facebook cần tự thực hiện các bước bảo mật cần thiết cho chính mình.

Việc đầu tiên mà người dùng Facebook cần thực hiện ngay sau sự cố trên đó là thay đổi lại mật khẩu tài khoản của mình bằng cách truy cập vào mục Settings (Cài đặt) chọn Security and Login (Bảo mật và Đăng nhập), sau đó chọn Change Password (Đổi mật khẩu) để tiến hành thay đổi mật khẩu mới.

Ngoài việc tiến hành thay đổi mật khẩu của tài khoản, người dùng có thể kích hoạt tính năng Cảnh báo đăng nhập nằm trong mục Cài đặt > Bảo mật và Đăng nhập > Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra. Tính năng này giúp người dùng nhận được thông báo khi có bất cứ thiết bị lạ nào đăng nhập vào tài khoản. Điều này giúp người dùng đưa ra phương án xử lý kịp thời nhất.

Một biện pháp người dùng cũng nên cân nhắc kích hoạt đó là tính năng xác thực hai yếu tố. Đây là một chuỗi mã số được sinh ra từ tin nhắn OTP di động, mã Authenticator từ ứng dụng Google hoặc Microsoft và chuỗi mã offline người dùng in ra giấy. Với tính năng trên, cho dù kẻ xấu có trong tay tài khoản cũng như mật khẩu vẫn không thể xâm nhập tài khoản.

Tăng cường bảo mật cho chính tài khoản của mình.

Để cài đặt, chủ tài khoản truy cập Cài đặt chọn Bảo mật và Đăng nhập, tiếp đó chọn Xác thực hai yếu tố. Sau đó người dùng chọn lựa hình thức nhận mã đăng nhập phù hợp với mình nhất. Thông thường là nhận tin nhắn OTP qua số điện thoại.

Trên đây chỉ là một vài lưu ý mà người dùng Facebook cần biết để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình. Tuy nhiên, quan trọng nhất, người dùng Facebook phải luôn nhớ không bao giờ lưu đăng nhập trên các thiết bị lạ hay nơi công cộng. Nếu bất đắc dĩ phải đăng nhập tài khoản Facebook ở các thiết bị công cộng, người dùng phải nhớ đăng xuất để tránh kẻ gian lợi dụng. Trong trường hợp quên đăng xuất, người dùng có thể truy cập Cài đặt chọn Bảo mật và đăng nhập rồi Nơi đã đăng nhập và xóa quyền các thiết bị chưa đăng xuất.

B.C
.
.
.