Nga dọa khóa ứng dụng Viber tại nước này

Thứ Sáu, 04/05/2018, 10:44
Ứng dụng nhắn tin Viber đang đứng trước nguy cơ bị "phong tỏa" hoạt động nếu không hợp tác với nhà chức trách Nga.

Theo Bộ Liên lạc và Truyền thông đại chúng Nga, cơ quan này đang cân nhắc những biện pháp thích hợp đối với ứng dụng nhắn tin trên điện thoại Viber. Sẽ không loại trừ biện pháp nặng nhất là phong tỏa nếu nhà cung cấp ứng dụng Viber không hợp tác với Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) khi được yêu cầu cung cấp khóa mã hóa của ứng dụng để nhà chức trách Nga điều tra những đối tượng khủng bố.

Nga đang cân nhắc khóa ứng dụng Viber

Đây không phải là ứng dụng nhắn tin đầu tiên nhận được yêu cầu từ nhà chức trách Nga về việc cung cấp khóa mã hóa ứng dụng. Trước đó, ứng dụng Telegram cũng nhận được yêu cầu tương tự sau khi nhà chức trách Nga phát hiện các đối tượng khủng bố gây ra vụ việc ở ga tàu điện ngầm tại Saint-Petersburg hồi tháng 4-2017 sử dụng ứng dụng này để lập kế hoạch và tiến hành thực hiện. Tuy nhiên, sau khi nhà cung cấp Telegram từ chối của FSB, ứng dụng này đã bị cấm hoạt động tại Nga.

Từ mối lo ngại trên, FSB đã đưa ra yêu cầu tương tự tới Viber đặc biệt trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho Vòng chung kết bóng đá thế giới World Cup 2018 trên đất Nga. Mối đe dọa từ khủng bố không thể bỏ qua và đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của nhà chức trách nước này.

Dù nhà chức trách Nga chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhưng trong vài ngày gần đây, người dùng Viber tại Nga phản ánh họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhận và gửi tin nhắn đi cho bạn bè cùng người thân.

B.C.
.
.
.