NASA thử nghiệm thành công máy bay chở khách siêu thanh

Chủ Nhật, 26/02/2017, 16:19
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thử nghiệm thành công mô hình máy bay chở khách siêu thanh thế hệ mới hứa hẹn là “hậu duệ” tiềm năng tiếp nối huyền thoại phi cơ Concorde. Dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành vào năm 2020.


Máy bay chở khách siêu thanh do tập đoàn Lockheed Martin, Mỹ thiết kế dựa trên công nghệ siêu âm tĩnh (Quiet Supersonic Technolygy) viết tắt là QueSTT cho phép máy bay vận hành ở tốc độ siêu thanh Mach 1.4 với trần bay khoảng 55.000 ft (17.500 m) so với mặt đất.

Mô hình máy bay chở khách siêu thanh do tập đoàn Lockheed Martin thiết kê.

Trong suốt 20 năm qua, nhóm kỹ sư ở cơ sở hành không Skunk Works thuộc tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) không ngừng nghiên cứu công nghệ QueSTT nhằm triệt tiêu tiếng nổ với hy vọng tạo ra âm thanh êm tai thay vì âm thanh nổ khó chịu như phi cơ Concorde.

Đây là dự án đầu tiên trong chuỗi máy bay 'X-planes' thuộc sáng kiến Chân trời hàng không mới của NASA đã được cơ quan này thông qua ngân sách vào năm 2016. NASA hy vọng thế hệ máy bay mới này  sẽ mở đường cho những chuyến bay siêu âm trong một tương lai không xa.

Năm 2016, NASA đã tuyên bố ký hợp đồng trị giá 20 triệu USD với tập đoàn Lockheed Martin nhằm phát triển thiết kế sơ bộ cho loại máy bay chở khách không gây ồn, có thể bay với tốc độ siêu thanh.

Theo kế hoạch của NASA, quá trình thiết kế và chế tạo máy bay siêu âm không ồn đầu tiên sẽ kéo dài trong vài năm tới và chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành vào năm 2020.

Trần Thanh Nga ( Nguồn: Daily Mail)
.
.
.