Mỹ sẽ đưa lò phản ứng hạt nhân vào không gian(?)

Thứ Tư, 21/08/2019, 14:14
Mặc dù ngành công nghiệp hạt nhân đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức ở trong nước, thế nhưng Mỹ vẫn đang kỳ vọng vào khả năng đưa lò phản ứng hạt nhân lên Sao Hỏa và Mặt Trăng…

Trọng tâm của dự án Kilopower - một sự hợp tác giữa NASA và Bộ Năng lượng Mỹ, là đưa một lò phản ứng hạt nhân lên Mặt Trăng và Sao Hỏa. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu và nhà khoa học có thể ở lại và làm việc lâu dài hơn nhiều so với hiện tại.

"Dự án Kilopower là một nỗ lực công nghệ trong giai đoạn gần đây, nhằm phát triển các công nghệ và ý tưởng sơ bộ được sử dụng cho hệ thống năng lượng nhiệt hạch. Với mục đích tạo khả năng tồn tại lâu dài trên bề mặt hành tinh" – đại diện NASA cho biết.

Hình ảnh minh họa một hệ thống năng lượng nhiệt hạch trên bề mặt Sao Hỏa cung cấp nguồn điện 40 kilowatt.

Nghe có vẻ điên rồ, thế nhưng thực tế thì một lò phản ứng nhiệt hạch Kilopower đã vượt qua các cuộc thí nghiệm đầu tiên trên mặt đất. Đây không phải là lần đầu tiên năng lượng hạt nhân được sử dụng trong thám hiểm không gian, tuy nhiên, Kilopower là một dự án mạnh và mang nhiều tham vọng hơn những dự án trước.

Được biết, mẫu thử của Kilopower có kích thước tương đương một chiếc tủ lạnh và phù hợp với tên lửa. Nó có thể cung cấp một nguồn điện khoảng 40 kilowatt, gần đủ nguồn điện cấp cho 8 ngôi nhà trên trái đất.

Theo Space.com, mẫu thử Kilopower cũng hiệu suất hơn khi nó cho phép chuyển đổi 30% nhiệt lượng phân hạch thành điện.

Nếu các thí nghiệm không gian đầu tiên của dự án Kilopower được tiến hành trong 3 năm tới và thành công, dự án này sẽ mở đầu một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho sự đổi mới, ngành công nghiệp và hoạt động thám hiểm không gian.

V.Cường (theo space.com)
.
.
.