Mỹ phát triển tháp pháo laser trên máy bay chiến đấu

Thứ Hai, 19/10/2015, 22:53
Tập đoàn chế tạo công nghệ Quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) hiện đang phát triển một tháp pháo sẽ cho phép máy bay phản lực chiến đấu sử dụng hệ thống vũ khí để chống máy bay và tên lửa kẻ thù từ mọi hướng.

Được phát triển bởi Cơ quan Kế hoạch nghiên cứu công nghệ Quốc phòng hiện đại (DAPRA) và Phòng khoa học Nghiên cứu Không quân Mỹ (AFRL), hệ thống mới có tên tháp pháo kiểm soát chùm tia sáng thích ứng trên không.

Hệ thống tháp pháo laser trên máy bay chiến đấu của Mỹ có thể tiêu diệt mục tiêu ở mọi hướng.

Theo Lockheed, tháp pháo mới này là hệ thống đầu tiên có khả năng xoay hệ thống vũ khí laser 360 độ trên máy bay bay gần tốc độ âm thanh.

Ông Doug Graham, Phó chủ tịch dự án nghiên cứu Hệ thống hỏa tiễn Không gian và Quốc phòng Mỹ cho biết: “Thiết kế tháp hiện đại này sẽ cho phép máy bay phản lực tác chiến có hệ thống vũ khí laser để giữ thế thượng phong khi giao chiến với chiến xa trên mặt đất hoặc tàu chiến trên biển”.

“Đây là một ví dụ cho thấy Lockheed Martin đang sử dụng công nghệ để chuyển đổi thiết bị laser thành hệ thống vũ khí tích hợp”, ông Doug Graham hãnh diện nói.

Tập đoàn Mỹ đã xác định tính hiệu quả của hệ thống thông qua 60 chuyến bay thử nghiệm từ năm 2014-2015 bằng cách sử dụng một máy bay phản lực thương mại.

Trong quá trình thử nghiệm, máy bay bay ở tốc độ cao và phát ra chùm tia laser  xuyên qua cửa sổ quang học của tháp pháo để đo và kiểm tra kết quả theo mọi hướng.

Bằng cách sử dụng công nghệ khí động học và kiểm soát thăng bằng, hệ thống mới giảm thiểu tác động gây nhiễu lên một chùm tia laser.

Ngoài ra, nó đảm bảo chùm tia laser có thể xuyên vào bầu khí quyển đến mục tiêu với sự hỗ trợ của một hệ thống quang học sử dụng gương cầu lồi.

DARPA và AFRL sẽ sử dụng kết quả thử nghiệm để quyết định áp dụng cho hệ thống vũ khí laser trên máy bay phản lực tốc độ cao trong tương lai và nâng cao hiệu quả của chúng, theo tuyên bố từ Lockheed Martin.

Trúc Phạm
.
.
.