Công nghệ điều trị vết thương nhanh khó tin của Mỹ

Thứ Ba, 08/08/2017, 19:04

Các nhà khoa học Đại học Quốc gia Ohio, Mỹ đã phát triển một phương pháp mới có khả năng thay đổi tế bào hiện có trong cơ thể thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, Thông tấn AP đưa tin hôm 8-8.

Phương pháp có tên gọi Tissue Nanotransfection (TNT), có nghĩa Chuyển đổi mô nhỏ để tái tạo tế bào thông qua một thiết bị sử dụng công nghệ nano.

Cách nó hoạt động như sau: Trước hết, bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật kích thích điện nhẹ trên bề mặt da của bệnh nhân. Sau đó, họ sẽ đặt một vi mạch có kích thước tương ứng với vết cắt bên trên vị trí vết thương.

Đại học Quốc gia Ohio. Ảnh: AP

Chỉ chưa đầy 1 giây, vi mạch sẽ cung cấp các yếu tố tái lập chương trình DNA hoặc RNA đã được lập trình trước, không xâm lấn vào tế bào da sống thông qua điện trường cao chuyển đổi chúng thành bất kỳ loại tế bào mà bác sĩ hoặc nhà khoa học có thể lựa chọn.

Kỹ thuật này trước đây từng được thử nghiệm trên chuột để cứu mô chết và thúc đẩy tái tạo chi.

TNT khác biệt với các công nghệ trước đây vì đây là một phương pháp phân phối lại các yếu tố lập trình và kiểm soát liều lượng ở cấp độ đơn bào.

Các nhà nghiên cứu hy vọng công nghệ có thể được chứng nhận để thử nghiệm trên người trong một năm. Trong khi vẫn cần tiếp tục thử nghiệm để xác minh tính an toàn và hiệu quả trên người, công nghệ này có thể có ý nghĩa ứng dụng cho việc lập trình lại tế bào trong điều kiện như đột quỵ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Phạm Trúc
.
.
.