Mỹ cho nghỉ hưu loại UAV từng bị Nga bắt sống

Thứ Ba, 29/12/2015, 09:45
Trung tuần tháng 12 vừa qua, Quân đội Mỹ đã chính thức cho "nghỉ hưu" phi đội máy bay trinh sát không người lái Northrop Grumman RQ/MQ-5 Hunter(thợ săn), một điểm đáng chú ý là một chiếc loại này từng bị Nga bắt sống tại Crimea hồi năm ngoái.

Iran trưng bay chiếc RQ -170 bị "bắt sống":


Chuyến bay cuối cùng của Hunter diễn ra tại căn cứ  Ft Hood in Texas, trong lịch sử hoạt động của mình Hunter đã được triển khai đến hầu hết các điểm nóng quân sự của thế giới trong khoảng 20 năm trở lại đây.

Nó có mặt tại Kosovo năm 1999 đến 2002, rồi hỗ trợ Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến Iraq lần 2 năm 2003, tiếp tục phục ở đó và Afghanistan trong nhiều năm nữa. Với thiết kế phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, Hunter được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát, tình báo thậm chí là tấn công khi nó có thể mang theo bom lượn GBU-44/B Viper Strike.

Chiếc Hunter bị cho "nghỉ hưu".

Tuy nhiên lịch sử hoạt động của Hunter có một điểm đen, đó là vào năm 2014, khi cuộc khủng hoảng Ukraina diễn ra, Mỹ đã điều động Lữ đoàn tình báo quân sự số 66 cùng 18 chiếc Hunter từ Bavaria, Đức đến Ukraina. Lữ đoàn 66 sau đó đã mất 3 chiếc Hunter khi đang cố gắng trinh sát các hoạt động quân sự của Nga tại Crimea. 2 chiếc đầu tiên bị "lực lượng tự vệ Crimea" bắn hạ thì chiếc thứ 3 được thu hồi nguyên vẹn sau khi bị hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza vô hiệu hóa.

Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza do hãng Rostech chế tạo là một vũ khí mềm độc đáo của Nga khi với nó những người sử dụng có thể can thiệp vào kênh liên lạc và bẻ khóa mật mã điều khiển UAV từ đó vô hiệu hóa thiết bị bay này.

Chiếc RQ -170 bị Iran "bắt sống".

Mỹ sau đó đã từ chối rằng họ mất 1 chiếc Hunter vì hệ thống Avtobaza, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc khi đó là bà Eileen Laynez đã bác bỏ những thông tin trên tuy vậy khả năng trên hoàn toàn có cở sở. Trước đó vào ngày 4-12-2011, Iran cũng đã bắt sống một máy bay không người lái siêu hiện đại của Mỹ là  RQ-170 Sentinel. 

Lầu Năm Góc sau đó cũng lên tiếng chối  rằng sản phẩm "made in USA" không thể nào bị "bắt sống" chỉ đến khi Teheran tung ảnh chiếc UAV bị bắt sống thì thế giới mới ngỡ ngàng về khả năng của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Hệ thống tác chiến điện tử 1L222 Avtobaza.

Trở lại chuyện chiếc Hunter được cho nghỉ hưu, nhiều khả năng Mỹ đã nhận ra khuyết điểm không thể sửa chữa trên loại UAV này nên mạnh tay loại bỏ nó. Cũng có lẽ sau những lần bị "bẽ mặt" vì UAV bị bắt sống, Lầu Năm Góc chắc chắn đang ấp ủ các kế hoạch để cho ra đời các loại khí tài bay mới có thể vượt qua được hệ thống 1L222 Avtobaza. Cuộc chiến giữa mâu và thuẫn lại tiếp diễn.

Bình Nguyễn
.
.
.