Một loạt hãng công nghệ Mỹ rục rịch rời Trung Quốc

Thứ Năm, 04/07/2019, 10:01
Mặc dù cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có chút tia hy vọng với cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, nhưng một loạt tập đoàn, công ty công nghệ của Mỹ vẫn rục rịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.


Theo đó, danh sách các tập đoàn, công ty công nghệ của Mỹ đang có kế hoạch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Microsoft, HP, Dell, Amazon.

Trong đó, riêng với HP và Dell được cho sẽ di dời 30% dây chuyền sản xuất máy tính xách tay ra khỏi Trung Quốc. 

Một loạt hãng công nghệ Mỹ rục rịch rời Trung Quốc

Thực tế, đây chỉ là một trong những tên tuổi công nghệ mới được tiết lộ, bởi trước đó đã có một số công ty khác như Sony Corp. và Nintendo Co. với kế hoạch chuyển một phần hoạt động sản xuất máy chơi game và loa thông minh ra khỏi quốc gia tỷ dân. 

Trong khi đó, các hãng công nghệ như Lenovo Group Ltd., Acer Inc. và Asustek Computer Inc. vẫn đang trong thời gian đánh giá tình hình trước khi có được quyết định chính thức.

Nếu kế hoạch rút sản xuất của hãng công nghệ Mỹ thành hiện thực, Trung Quốc sẽ không còn trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn với doanh nghiệp nước ngoài. Vị thế "công xưởng thế giới" cũng vì thế mà suy yếu. 

Cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung vốn được biết đến với điểm nhấn về lệnh cấm vào tháng 5-2019. Chính phủ Mỹ đưa Huawei và các công ty con vào danh sách đen thương mại, cấm công ty mua các dịch vụ và linh kiện từ các doanh nghiệp Mỹ khi chưa được cấp phép. 

Quyết định này của chính quyền Mỹ đưa Huawei vào khoảng thời gian đen tối nhất trong lịch sử của hãng này. Hàng loạt đối tác của Huawei đột ngột tuyên bố dừng hợp tác. Đầu tiên là gã khổng lồ Google rồi kéo theo đó vô số hãng công nghệ khác như Intel, Qualcomm, Xilinx, Broadcom, ARM và Microsoft...

B.C (t/h)
.
.
.