Đừng dại kích chuột vào những tập tin hình ảnh trên mạng xã hội

Thứ Hai, 28/11/2016, 10:41
Các chuyên gia an ninh mạng của hãng bảo mật Israel Check Point cảnh báo, nếu nhìn thấy một tập tin hình ảnh hoặc đồ họa trên máy tính mà bạn chưa từng tải về, tuyệt đối không mở ra vì có thể nó chứa mã độc.

Theo đó, thay vì nhắm vào các lỗ hổng trên MS Word, mã độc tống tiền (ransomware) Locky đang có dấu hiệu chuyển sang khai thác các lỗ hổng trên phương tiện truyền thông xã hội, mà đặc biệt là Facebook và Linkedln.

Hãng bảo mật Check Point cho biết, kẻ tấn công sẽ lừa nạn nhân nhấp chuột vào một hình ảnh thu nhỏ trên công cụ mạng xã hội. Thay vì hiển thị hình ảnh trong một cửa sổ riêng biệt, tập tin sẽ tự động tải về thiết bị mà không cần sự chấp nhận từ nạn nhân. Một khi nạn nhân nhấp mở tập tin này, mã độc Locky sẽ được thực thi, ngay lập tức mã hóa tất cả các tập tin trên thiết bị và đòi tiền chuộc để giải mã.

Số tiền chuộc để lấy lại dữ liệu đã bị tội phạm mạng mã hóa khoảng 0,5 bitcoin, tương đương 365 USD.

Một khi mã độc Locky được kích hoạt trên máy tính, các tập tin trên hệ thống sẽ bị mã hóa. Cách duy nhất để lấy lại dữ liệu đó là trả tiền chuộc cho kẻ tấn công. Báo cáo của Ars Technica nói rằng số tiền chuộc hiện tại để mở khóa máy tính người dùng rơi vào khoảng 0,5 bitcoin (hình thức thanh toán được tội phạm mạng lựa chọn hiện nay), tương đương 365 USD.

Hãng bảo mật Check Point cho biết, họ đã cung cấp thông tin về lỗ hổng mà những kẻ tấn công khai thác cho Facebook và Linkedln, và công ty sẽ không đưa ra bất kỳ chi tiết nào cho đến khi các phương tiện truyền thông xã hội này hoàn tất bịt lỗ hổng bảo mật.

Theo khuyến cáo của hãng bảo mật Check Point, nếu người dùng đã nhấp vào một hình ảnh và trình duyệt bắt đầu tải về một tập tin, tuyệt đối không mở nó ra. Bởi lẽ bất kỳ trang web truyền thông xã hội nào đều có thể hiển thị hình ảnh mà không cần tải tập tin đó về máy.

Bên cạnh đó, người dùng cũng không nên mở bất kỳ tập tin ảnh với phần mở rộng thông thường như SVG, JS hay HTA, hoặc kể cả những định dạng JPG, PNG…

V.Cường (theo TNO/Digitaltrends)
.
.
.