Mật khẩu "123456" vẫn được hàng triệu người internet vô tư sử dụng

Thứ Hai, 22/04/2019, 14:38
Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia an ninh mạng cho thấy vẫn có hàng triệu người dùng internet hiện vẫn đang khá "vô tư" sử dụng dạng mật khẩu rất thiếu an toàn "123456".


Số liệu trên được các chuyên gia của Trung tâm An ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) đưa ra sau khi tiến hành một nghiên cứu, khảo sát đối với hàng triệu người dùng internet tại nước này về mức độ quan trọng, cũng như nhận thức về sự an toàn của mật khẩu hiện nay. Đặc biệt là trước những nguy cơ tiềm tàng về tình trạng tin tặc tấn công người dùng để thực hiện những hoạt động phi phạm.

Cụ thể, theo nghiên cứu của NCSC, những dạng mật khẩu vốn tưởng như sẽ không được sử dụng mấy như 123456 lại xuất hiện nhiều nhất với 23 triệu tài khoản người dùng sử dụng. Kế đó là dạng mật khẩu dài hơn 123456789 và tiếp nữa là những dạng mật khẩu như "qwerty", "password" hay 1111111. 

Không chỉ có những mật khẩu quá đơn giản kiểu 123456, người dùng internet tại nước Anh còn sử dụng những tên gọi cá nhân, người nổi tiếng hay thậm chí là câu lạc bộ bóng đá ưa thích làm mật khẩu. Có thể nhắc tới những cái tên như Ashley, Michael, Daniel hay CLB bóng đá Liverpool và Chelsea. Những cách sử dụng mật khẩu của người dùng khiến các chuyên gia của NCSC lo lắng về nguy cơ bị tin tặc tấn công bất cứ lúc nào.

Cũng theo khảo sát của NCSC, chỉ có khoảng 15% người dùng Internet tự tin cho rằng mình biết cách để tự bảo vệ mình khỏi những chiêu trò lừa đảo, tấn công mạng của tin tặc. Trong khi đó, có tới 42% người dùng tỏ ra mù mờ về những nguy cơ an ninh mạng vốn rất hiện hữu này và hầu hết những người dùng này lo lắng về việc mình có thể trở thành nạn nhân của tin tặc, để rồi thiệt hại về tài chính có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khuyến cáo được các chuyên gia của NCSC gửi tới người dùng internet sau nghiên cứu khảo sát trên nên chấm dứt việc sử dụng những mật khẩu đơn giản như 123456 hay tên cá nhân, tổ chức. Thay vào đó, người dùng cần thay đổi những mật khẩu có tính phức tạp cao hơn, kết hợp ba từ ngẫu nhiên nhưng dễ nhớ để tạo mật khẩu.

B.C
.
.
.