Mang 4G tới cực Đông của Tổ quốc

Thứ Hai, 17/04/2017, 21:40
Theo kế hoạch, đến ngày 10-4, Viettel sẽ hoàn tất việc phủ sóng đến tất cả các quận, huyện trên toàn quốc. Với 36.000 trạm thu phát sóng, Viettel khẳng định, người dân ở nhiều nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo cũng được dùng 4G và đã sẵn sàng cho việc ra mắt 4G trên phạm vi toàn quốc vào ngày 18-4 này.


Ngày 11-4, theo chân các cán bộ kỹ thuật của Viettel Khánh Hòa trải nghiệm hành trình mang 4G ra Mũi Đôi, Cực Đông của Tổ quốc, nhóm phóng viên chúng tôi phải đi bộ 6 tiếng đồng hồ qua nhiều cồn cát, những núi đá răm trơn trượt, sắc cạnh hay những con đường khô cằn, nứt toác, địa hình hiểm trở…

Ông Đặng Thiên Duy (giữa) đang hướng dẫn cán bộ kỹ thuật Viettel lắp đặt các trạm 4G.

Ông Đặng Thiên Duy, Phó giám đốc kỹ thuật của Viettel Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa có diện tích đồng bằng chiếm chưa đến 10% còn lại là đồi núi và các đảo, mục tiêu của Tập đoàn Viettel phủ sóng đến 100% các huyện của tỉnh Khánh Hòa nhưng để thực hiện được mục tiêu này không đơn giản bởi anh em kỹ thuật phải triển khai lắp đặt nhiều trạm 4G ở trên các đỉnh núi.

Các cán bộ kỹ thuật của Viettel Khánh Hòa lắp đặt các trạm 4G phục vụ biển đảo.

“Để lắp đặt trạm số 262 phủ sóng 4G ra khu vực Mũi Đôi - Cực Đông của Tổ Quốc chúng tôi mất khoảng 4 giờ đi bộ. Nếu phải mang vác thiết bị thì phải đi bộ mất từ 6 - 8 giờ. Anh em Viettel Khánh Hòa phải mang đồ ăn nước uống đủ trong 2 - 3 ngày để triển khai lắp đặt các trạm này”, ông Đặng Thiên Duy cho biết.

Trạm 4G phục vụ biển đảo là cột tự đứng có có chiều cao để phủ sóng đi xa

Ông Đặng Thiên Duy cho biết, ngoài việc phủ sóng 4G phục vụ cho người dân và khách du lịch, Viettel Khánh Hòa còn lắp đặt các trạm 4G phục vụ cho bà con ngư dân. Các trạm phục vụ cho biển đảo cần mức độ phủ sóng xa nên được sử dụng cốt tự đứng hình tháp. Trạm này có cả 2G, 3G và 4G, phạm vi phủ sóng 2G có thể đi xa được khoảng 100 km còn và phủ sóng 4G được khoảng 50 km.

Để phủ sóng 4G ra điểm cực Đông  của Tổ quốc các cán bộ kỹ thuật của Viettel phải mất từ 4 - 8h đi bộ qua những cồn cát như thế này

Để trải nghiệm dịch vụ 4G ở Mũi Đôi - cực Đông của Tổ Quốc ra sao, nhiều anh em phóng viên chúng tôi đã sử dụng ứng dụng speed test – đây là ứng dụng khá phổ biến trên thế giới vể đo tốc độ mạng Internet. Kết quả đo kiểm khá bất ngờ cho thấy tốc độ download của mạng 4G Viettel cho kết quả giao động từ 80 Mbps – 110 Mbps và kết quả upload từ 20 Mbps đến 40 Mbps. Đây là kết quả rất tốt trong điều kiện đo lý tưởng đối với mạng 4G.

Khách du lịch có thể trải nghiệm 4G tốc độ cao.

Ông Trần Đình Tiến, Giám đốc Viettel Khánh Hòa cho biết, tính đến thời điểm này, Viettel Khánh Hòa xây dựng hạ tầng, phát sóng 383/468 trạm 4G đạt 82% kế hoạch. Đến nay, 100% huyện của Khánh Hòa đã lắp đặt, phát sóng 4G  bao gồm các huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn. Đến hết tháng 4/2017 Viettel Khánh Hòa dự kiến hoàn thành lắp đặt, phát sóng 100% trạm 4G trên địa bàn tỉnh.

Tốc độ 4G của Viettel tại Mũi Đôi - Cực Đông của Tổ  quốc cho tốc độ  download từ 80  Mbps - 110 Mbps.

Trước đó, Viettel đã hỗ trợ cho khách hàng miễn phí nâng cấp lên SIM 4G và đăng ký thông tin thuê bao chính chủ. Để chuẩn bị cho việc khai trương mạng 4G, Viettel Khánh Hòa cũng đã tiến hành đổi SIM 4G, miễn phí cho các thuê bao. Tính đến thời điểm hiện nay tại Khánh Hòa đã có tới 82% thuê bao 3G đã thay SIM 4G.

“Hiện Viettel Khánh Hòa sẵn sàng cung cấp 4G cho khách hàng. Chúng tôi đã truyền thông đến 100% kênh bán hàng về việc xây dựng hạ tầng và phát sóng dịch vụ 4G của Viettel. Ngay khi cung cấp dịch vụ, Viettel sẽ tung ra các dòng máy smartphone hỗ trợ 4G có giá phải chăng để thúc đẩy người sử dụng dịch vụ 4G. Dịch vụ 3G phát triển chưa như kỳ vọng của chúng tôi, nhưng Viettel  muốn làm bùng nổ dịch vụ 4G để khách hàng trải nghiệm tốc độ cao với nhiều nền tảng ứng dụng, như học từ xa, y tế thông minh”, ông Trần Đình Tiến nói.

Cùng với việc lắp đặt các trạm 4G, Viettel Khánh Hòa đã đổi SIM 4G miễn phí cho khách hàng .

Để chuẩn bị cho sự kiện khai trương dịch vụ 4G của Viettel vào ngày 18-4, từ đầu tháng 4, hình ảnh về 4G dã tràn ngập tại các cửa hàng, siêu thị, quầy bán hàng lưu động của Viettel. Với 2 thông điệp nổi bật “Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau” và “4G siêu tốc độ, khắp mọi nơi, cho mọi người”. Tư tưởng này hoàn toàn phù hợp với những gì Viettel đã công bố, phủ sóng 4G toàn quốc cả những nơi vùng sâu, vùng xa còn khó khăn ngay từ thời điểm khai trương mạng.

Tại các cửa hàng của Viettel rất nhiều các bạn sinh viên đến đổi SIM 4G .

Nhân viên Viettel đến tận các đơn vị quân đội để đổi SIM và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ 4G.

4G đang sinh ra những mô hình kinh doanh mới:

Rời Mũi Đôi đoàn chúng tôi đến một số hộ gia đình đang sử dụng 4G Viettel vào kinh doanh dịch vụ. Chị Hồ Thị Thả, ở Đông Hà, huyện Ninh Hải cho biết, từ khi Viettel có dịch vụ 4G, gia đình chị có thêm nghề cho thuê hát Karaoke lưu động. Những khách hàng tụ tập ở bờ biển có nhu cầu hát Karaoke thì gọi đến số điện thoại của chị, lập tức chị sẽ chở loa hát karaoke đến kết nối với bluetooth với iPad sử dụng 4G thế là có ngay 1 giàn karaoke phục vụ khách có giá rất rẻ.

Chị Hồ Thị Thả đang thao tác kết nối 4G vào kinh doanh dịch vụ karaoke.

 Chị Thả cho hay, khi kết nối 4G tốc độ cao khách hàng rất hài lòng vì không bị lag khi kết nối với các bài hát karaoke trên Youtobe. Hiện nhà chị Thả đã sắm 4 bộ loa di động để phục vụ khách hàng. Mỗi tháng, gia đình chị Thả cũng kiếm được khoản kha khá từ dịch vụ cho thuê loa karaoke di động này.

Đại diện Viettel Khánh Hòa cho biết, từ khi có 4G, rất nhiều người dân đã sáng tạo ra những dịch vụ mới hay sử dụng 4G vào tìm kiếm thông tin kinh doanh. Ở huyện Ninh Hải, nhiều chủ trang trại trồng rong biển đã đăng ký 4G để xem tin tức thị trường kết nối với đối tác bán sản phẩm. Với tốc độ cao, những hộ gia đình có thể sử dụng video call để liên lạc với đối tác và người thân trong gia đình để làm ăn buôn bán.

“Viettel đã chuẩn bị một số dịch vụ để khi cung cấp 4G sẽ cung cấp cho khách hàng nhưng khi có dịch vụ 4G tốc độ cao, khách hàng đã sáng tạo ra nhiều dịch vụ vừa để giải trí, vừa phục vụ cả mục tiêu kinh doanh của mình” đại diện Viettel Khánh Hòa nói.  


Bình An
.
.
.