Lính cứu hỏa Mỹ dùng "đồ chơi" xịn

Thứ Tư, 09/12/2015, 19:00
Làm thế nào để sử dụng những công nghệ quân sự đỉnh cao để phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Lực lượng lính cứu hỏa Mỹ đã có câu trả lời với 2 loại máy bay không người lái Stalker XE và K-MAX.

Trực thăng K-MAX:

Máy bay không người lái Stalker XE :

Lính cứu hỏa Mỹ đã sử dụng máy bay trong việc chữa cháy trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên những thứ này dường như chưa đủ sức mạnh để ngăn cản "bà hỏa". Thực như vậy, chỉ tính riêng năm 2014 đã có 1.298.000 vụ cháy được báo cáo, làm thiệt mạng 3.275 người và 15.775 người khác bị thương. Đó chính là lý do lực lượng cứu hỏa Mỹ đưa vào sử dụng 2 loại máy bay không người lái Stalker XE  và K-MAX.

Cả hai loại máy bay này đều là các sản phẩm quân sự đỉnh cao. Stalker XE là một máy bay  không người lái (UAV) do hãng  Lockheed Martin. Loại UAV cỡ nhỏ có sải cánh 4,8 m, có thể bay gần ở độ cao 120m.

Được dùng vào mục đích trinh sát quân sự, Stalker XE sử dụng động cơ điện nên nó bay gần như không phát ra tiếng động (nhằm tránh sự phát hiện bằng âm thanh từ dưới đất) làm cho nó không trở thành "kẻ làm phiền" với dân cư xung quanh. Ngoài ra, Lockheed Martin đã trang bị cho Stalker XE một camera hồng ngoại để phát hiện chính xác các vụ cháy.

Sau khi xác định được địa điểm cháy, nhiệm vụ tiếp sau là của K-MAX, vốn là một trực thăng có người lái do hãng KAMAN sản xuất, được trang bị các thiết bị điều khiển và cảm biến của Lookheed Martine. K-MAX có thể vận chuyển một khối lượng hàng hóa lên tới 13,2 tấn ở vận tốc 184 km/h  vì vậy nó hoàn toàn có thể chuyển các bình chữa cháy hoặc hàng tấn nước tới dập các đám cháy rừng hay các khu vực nguy hiểm mà con người không nên tới.

Sở dĩ K-MAX được chọn bởi nó đã có 3 năm phục vụ cho lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ (từ 2011 đến 2014) vận chuyển gần 99.000 tấn hàng hóa với 1.900 phi vụ

Với những cỗ máy làm việc không biết mệt mỏi này, lực lượng cứu hỏa Mỹ có thể nhanh chóng khống chế những vụ cháy và giảm bớt thương vong cho mình cùng dân thường.

Bình Nguyễn (theo FOX)
.
.
.