Liệu pháp thay thế Hoóc-môn không làm tăng nguy cơ tử vong ở phụ nữ

Thứ Ba, 19/09/2017, 07:03

Nghiên cứu về mặt lợi và mặt hại của liệu pháp thay thế hoóc-môn trong điều trị các bệnh tiền mãn kinh và mãn kinh của phụ nữ vừa được công bố trên số mới nhất của Tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ.

Hội chứng tiền mãn kinh và mãn kinh thường gặp ở phụ nữ bao gồm những triệu chứng rối loạn như bốc hỏa, hồi hộp, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ…; các triệu chứng thần kinh tâm lý (cáu gắt, dễ xúc động, giận hờn vô cớ) hoặc các triệu chứng về tiết niệu – sinh dục, gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt và đời sống. 

Nhiều phụ nữ đã sử dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn để giúp họ cải thiện các triệu chứng như trên. Theo một nghiên cứu mới nhất của Mỹ đã chỉ ra rằng liệu pháp thay thế hoóc-môn này sẽ mang lại một số nguy cơ về sức khoẻ, nhưng sẽ không dẫn đến tử vong sớm bởi vì một số lợi ích của liệu pháp này mang lại có thể bù đắp những rủi ro đó.

Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 27.000 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, những người đã được điều trị bằng liệu pháp thay thế hoóc-môn từ 5 đến 7 năm. Trung bình khoảng 18 năm theo dõi những phụ nữ này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ được điều trị bằng liệu pháp thay thế hoóc-môn có tỷ lệ tử vong gần như tương đương với những phụ nữ không được điều trị bằng liệu pháp thay thế hoóc-môn, và tỷ lệ tử vong do các bệnh tim và ung thư cũng tương tự nhau.

Chịu trách nhiệm về mảng nghiên cứu, giáo sư trường đại học Harvard, JoAan E.Manson đã chỉ ra rằng, để xem xét liệu một phương pháp điều trị sẽ gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào hoặc thậm chí có đe dọa đến tính mạng hay không thì cần xét tới tỷ lệ tử vong. Bà nói rằng liệu pháp thay thế hoóc-môn sẽ làm tăng nguy cơ tắc động mạch, đột quỵ và ung thư vú, nhưng nó lại giúp ngăn ngừa gãy xương, đái tháo đường và ung thư nội mạc tử cung.
Phụ nữ tuổi trung niên có thể yên tâm hơn khi sử dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn.

"Sau kết quả của nghiên cứu này, phụ nữ có thể yên tâm chấp nhận điều trị bằng liệu pháp thay thế hoóc-môn. Ngay cả khi có rủi ro xảy ra, nhưng chúng ta lại có những mặt lợi khác để bù lại những rủi ro đấy, điều này có nghĩa rằng tác dụng của liệu pháp này đối với tính mạng người phụ nữ là trung tính", bà Manson cho biết.

Liệu pháp thay thế hoóc-môn được sử dụng rộng rãi vào những năm 80 và 90 của thế kỉ trước, nhưng sau khi có một số nghiên cứu đã cho thấy những mặt hại của nó đối với sức khỏe phụ nữ, các y bác sĩ và bệnh nhân bắt đầu cảm thấy lo lắng và nghi ngờ về hiệu quả của liệu pháp này, vì vậy họ đã cân nhắc và sử dụng nó một cách hạn chế.

Manson nói rằng nếu như không sử dụng biện pháp hoóc-môn để điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, thì như vậy các triệu chứng này không những sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống mà trái lại sẽ còn gây hại cho sức khoẻ.
Cao Trung (Theo Tân Hoa Xã)
.
.
.