Thị phần dưới 1%, kỷ nguyên BlackBerry đã kết thúc?

Thứ Năm, 16/02/2017, 15:36
Theo thông tin từ Business Insider, thị phần của Dâu đen trên thị trường smartphone thế giới đang dần cán mốc 0%...


Theo một báo cáo được công bố ngày 16-2 của hãng nghiên cứu Gartner, trong quý IV năm 2016, hơn 432 triệu smartphone được bán ra, trong đó, chỉ có 207.900 thiết bị BlackBerry chạy hệ điều hành riêng của mình.

Điều đó đồng nghĩa với việc thị phần của công ty điện thoại thông minh đến từ Canada trong thị trường điện thoại nói chung đã xuống tới mức dưới 1% (0,0481%).

Gartner/BI

Cũng theo báo cáo này, một con số khổng lồ là 352,7 triệu smartphone được bán ra trong cùng quý IV năm 2016 đang chạy hệ điều hành (HĐH) Android của ông lớn Google, chiếm 81,7% thị phần thế giới. Xếp sau đó là smartphone của Apple với 77 triệu máy (17,9%).

Tuy nhiên, BlackBerry cũng bán nhiều smartphone chạy Android, như Priv hay DTEK60, và những điện thoại thông minh này không được xếp vào số hơn 200 ngàn điện thoại của BlackBerry đã bán ra. 

Báo cáo của Gartner một lần nữa đã khẳng định, ông lớn smartphone một thời với hệ sinh thái khác biệt trong thế giới di động bỗng hụt hơi và chết chìm.

Trước khi điện thoại thông minh bùng nổ, BlackBerry từng là sự lựa chọn của các chuyên gia, thậm chí còn được gọi là "Crackberry" vì rất dễ "gây nghiện". Với bàn phím đầy đủ của BlackBerry, chức năng email và nhắn tin thuận tiện, tạo sự khác biệt với điện thoại của các hãng khác.

Ông Obama từng rất cưng chú dế BlackBerry. Ảnh Reuters

Sau đó Blackberry bị các hãng khác vượt mặt (Apple hay các smartphone chạy Android), dần dần mất đi sức hút và thực sự chậm chân trong quá trình cải tiến để chiều người dùng hơn. 

Mới đây trong quý III của năm 2016, thị phần của BlackBerry trong thị trường smartphone thế giới, theo số liệu của Gartner, (vẫn chỉ) là khoảng 0,1% với 377,800 thiết bị được bán ra.

Duy Tiến
.
.
.