Khách bay quốc tế buộc phải scan khuôn mặt tại sân bay Orlando

Thứ Ba, 26/06/2018, 19:25
Sân bay quốc tế Orlando - một sân bay quốc tế lớn nằm cách khu vực trung tâm thành phố Orlando, tiểu bang Florida, Mỹ 6 dặm về phía đông nam, đã trở thành sân bay đầu tiên ở Mỹ yêu cầu tất cả các hành khách đến và đi trên các chuyến bay quốc tế phải trải qua máy quét khuôn mặt, kể cả công dân Mỹ.

Hiện, các sân bay ở những thành phố khác của Mỹ như Atlanta, Boston, Chicago, Houston, Las Vegas, Miami, New York và Washington đã áp dụng công nghệ scan khuôn mặt cho một số chuyến bay đặc biệt, nhưng chưa bao gồm tất cả các hành khách bay quốc tế như tại sân bay quốc tế Orlando. Dữ liệu thu thập được đối chiếu với cơ sở dữ liệu sinh trắc học của Bộ An ninh nội địa Mỹ về thông tin hành khách đã đặt chỗ trên máy bay nhằm xác minh nhân thân của họ.

Các công dân Mỹ tại những sân bay trên không bị bắt buộc phải tham gia, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, cơ quan chức năng dường như chưa cung cấp đầy đủ thông tin về quyền lợi của những hành khách bản địa, và họ vẫn có khả năng phải cung cấp ảnh chụp chân dung khi xuất nhập cảnh vào Mỹ. Nhiều nhóm bảo vệ quyền riêng tư cá nhân cho rằng không có đủ quy định pháp luật cụ thể về các dữ liệu được thu thập từ máy quét, hoặc những chỉ dẫn xử lý trong trường hợp hành khách bị ngăn cản lên chuyến bay một cách nhầm lẫn.

Sân bay quốc tế Orlando bắt buộc khách bay quốc tế scan khuôn mặt.

Với hơn 6 triệu hành khách quốc tế trong một năm, việc triển khai hệ thống nhận diện khuôn mặt tại Sân bay quốc tế Orlando đánh dấu bước tiến quan trọng trong phạm vi hoạt động trên diện rộng của công nghệ này. Những quan ngại đã được nêu ra về độ chính xác của thiết bị scan, đặc biệt có liên quan tới dân tộc thiểu số, phụ nữ và trẻ em, do hình ảnh dùng để xây dựng phần mềm quét thiếu tính phản ánh các đối tượng nói trên.

Tháng 5 vừa qua, hai thượng nghị sĩ Mỹ là Ed Markey (bang Massachuset) và Mike Lee (bang Utah) đã gửi thư ngỏ tới Bộ An ninh nội địa bày tỏ quan điểm về việc cần phải triển khai các quy định chính thức trước khi chương trình được mở rộng ra các sân bay khác.

V.Cường (tổng hợp)
.
.
.