Hướng dẫn trình tự thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ

Thứ Tư, 08/06/2016, 17:13
Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký kết ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn trình tự, thủ tục thay đổi, thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Thông tư liên tịch được hai Bộ phối hợp xây dựng theo quy định tại Điều 35, Nghị định 99/2013/NĐ-CP ngày 29-8-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Thông tư được ban hành sẽ cụ thể hóa quy trình phối hợp, giải quyết triệt để các vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ của chủ thể đăng ký và sử dụng tên miền có hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đang được bảo hộ, vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ trên các trang thông tin điện tử.

Thông tư gồm 4 chương, 16 điều, áp dụng cho tổ chức, cá nhân đăng ký và sử dụng tên miền “.vn”; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc sử dụng tên miền “.vn”; các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ; người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật và cơ quan quản lý tên miền...

Thông tư hướng dẫn trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc thay đổi thông tin tên miền, trả lại tên miền hoặc thu hồi tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ đối với chủ thể sử dụng tên miền “.vn” vi phạm về nội dung thông tin đăng tải trên trang thông tin điện tử đi kèm tên miền với dụng ý xấu. Đó là các nội dung bôi nhọ, nói xấu, gây ảnh hưởng xấu, phản cảm hoặc chào bán sản phẩm, hàng hóa vi phạm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được bảo hộ...

Thông tư cũng xác định rõ cơ chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính đối với tên miền vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ để giải quyết triệt để vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến thẩm quyền quản lý của 2 Bộ. Việc phối hợp được thực hiện trên cơ sở các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ độc lập, tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Các cơ quan chức năng có thể tham vấn ý kiến đơn vị quản lý tên miền để đảm bảo xử lý đúng người, đúng việc và có tính khả thi cao.

Hải Châu
.
.
.