Hội thảo ứng dụng hệ thống thông tin quản lý thiên tai

Thứ Sáu, 28/12/2018, 09:18
Ngày 27-12, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phối hợp với Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo giữa kỳ về dự án “Vận hành hồ chứa nước trong tình huống khẩn cấp và quản lý lũ hiệu quả bằng hệ thống thông tin quản lý thiên tai toàn diện”.

Được biết, dự án được triển khai thực hiện trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản; tập trung vào việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo lũ trên lưu vực sông Hương (Thừa Thiên-Huế), thông qua việc sử dụng công nghệ quan trắc đo mưa, mực nước, lưu lượng, giám sát vận hành hồ chứa tự động và số liệu được xử lý bằng hệ thống phần mềm chuyên dụng.

Dự án có các hạng mục chính gồm xây dựng 10 trạm khí tượng thuỷ văn, 1 trạm radar XBand và 6 trạm trung chuyển, 14 vị trí lắp đặt camera quan sát, với tổng kinh phí gần 414 tỷ đồng, trong đó vốn ODA không hoàn lại của Nhật Bản là 379 tỷ đồng, vốn đối ứng là 35 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 đến năm 2020.

Ứng dụng công nghệ quan trắc sẽ góp phần đảm bảo an toàn công tác vận hành các hồ đập lớn ở Thừa Thiên-Huế.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT (Bộ NN&PTNT), mục tiêu của dự án là thiết lập hệ thống vận hành và quản lý an toàn đối với 3 đập lớn gồm Tả Trạch, Bình Điền và Hương Điền đang hoạt động kết hợp với PCTT trên lưu vực sông Hương.

“Dự án này có vai trò rất quan trọng trong công tác PCTT của tỉnh Thừa Thiên-Huế, đồng thời sẽ là mô hình mẫu để triển khai trên các lưu vực sông khác của Việt Nam. Chính vì thế, từ giữa năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, Ban quản lý dự án đã phối hợp với các chuyên gia JICA tổ chức hơn 10 đợt khảo sát thực địa, đồng thời có 8 cuộc họp với các chủ hồ chứa Bình Điền, Hương Điền, Tả Trạch, A Lưới cùng các đơn vị liên quan để lựa chọn vị trí xây dựng trạm khí tượng thủy văn, camera quan sát và radar...”, ông Sơn nói.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm, từ năm 2019 đến 2020 là giai đoạn quan trọng triển khai dự án. Vì thế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Bộ NN&PTNT, JICA và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm chỉ đạo hỗ trợ triển khai dự án theo đúng tiến độ đề ra. Đồng thời đề nghị JICA quan tâm đào tạo nguồn nhân lực tại tỉnh, chuyển giao kỹ thuật để quản lý, vận hành các hệ thống an toàn đập cũng như đầu tư hệ thống cảnh báo sớm cho vùng hạ du.

Anh Khoa
.
.
.