Học sinh lớp 9 sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập

Thứ Ba, 20/12/2016, 08:40
Từ thực tế tình hình cháy nổ diễn ra liên tục trong đời sống, các em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã nảy ra ý tưởng và sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao.


Vượt qua các cuộc thi ở cấp quận, huyện, sáng chế của các em đã đạt giải ba tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2016 – 2017…

Với những vật liệu dễ tìm và nguyên lý hoạt động đơn giản gồm bình cầu, ống quản thủy tinh; pin, hệ thống loa và đèn báo động; một động cơ điện loại nhỏ dùng để kích hoạt điện thoại bằng cơ học cùng giọt muối đồng sunfat dẫn điện và hai đoạn dây dẫn điện một lõi. Khi xảy ra sự thay đổi nhiệt độ (khoảng 45ºC - 60ºC) trong một không gian hẹp thì không khí trong bình cầu nở ra, đẩy giọt nước màu di chuyển chạm vào tiếp điểm làm hệ thống báo động hoạt động.

Các em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu bên thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao.

Với việc sử dụng hệ thống báo cháy tự động đơn giản, liên tục 24/24h như trên, thiết bị sẽ tự động phát hiện và thông báo sự cháy bằng loa, đèn cũng như gửi tin nhắn khẩn cấp cho nhiều đối tượng về nguy cơ cháy có thể xảy ra. 

Em Huy chia sẻ: “Thời gian qua, em thấy rất nhiều vụ cháy diễn ra liên tục. Nhiều vụ cháy lớn do không được phát hiện kịp thời, không chỉ thiệt hại về vật chất mà còn ảnh hưởng tính mạng con người. Vì thế, em và Thu đã ấp ủ ý tưởng và quyết định thực hiện đề tài sáng chế này”.

“Thiết bị này là ý tưởng tích cực, sáng tạo hỗ trợ trong công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tính mới, tính khoa học và khả năng ứng dụng cao trong đời sống nhân dân, đặc biệt các hộ gia đình, hoặc các công trình công cộng”, thầy giáo Phạm Công Hải, người hướng dẫn trực tiếp cho nhóm tác giả Huy – Thu, công tác tại Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh chia sẻ.

Thiết bị báo cháy độc lập - hiệu năng cao là một trong 149 dự án xuất sắc thuộc 22 lĩnh vực dự thi đến từ 44 Trường THCS và 13 trường THPT tiếp tục tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2016 - 2017. 

“Chưa thể khẳng định rằng sản phẩm này ra đời thì giá trị về khoa học, tính thị trường, tính kinh tế là như thế nào, nhưng trước hết chúng ta hãy trân trọng ý tưởng tìm kiếm của các em, góp một phần vào việc giáo dục ý thức PCCC đối với tất cả học sinh là những chủ nhân tương lai”, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng nhấn mạnh về ý nghĩa cuộc thi.

Kim Thái - Mai Vinh
.
.
.