Hàng triệu người mắc lừa Tool chặn quảng cáo dởm trên Chrome

Thứ Hai, 23/04/2018, 10:30
Qua kiểm tra trên kho tiện ích của Google Chrome có rất nhiều Tool chặn quảng cáo giả mạo nhưng lại có lượt cài đặt sử dụng rất lớn.

Thông tin được công ty nghiên cứu Ad Guard công bố sau quá trình kiểm tra đã phát hiện một số tiện ích với chức năng giúp người dùng chặn quảng cáo nhưng thực tế đều là giả mạo có trong kho của Google Chrome.

Một số trình chặn quảng cáo dởm trên kho của Google Chrome bị phát hiện.

Cụ thể các tiện ích giả mạo bao gồm AdRemover for Google Chrome, uBlock Plus, Adblock Pro, HD for YouTube và Webutation.

Đáng chú ý hơn khi có tiện ích thu hút được tới 10 triệu lượt người dùng tải về cài đặt trong khi những ứng dụng còn lại có lượt cài đặt từ vài chục nghìn đến trăm nghìn lượt tải. 

Mã độc trong AdRemover được phát hiện.

Theo chuyên gia của Ad Guard, những tiện ích mở rộng trên thực chất chỉ là một phiên bản sao chép của các chương trình chặn quảng cáo xịn tuy nhiên trong quá trình sao chép, chúng đã bị cài thêm mã độc bên trong và được che dấu bên trong thư viện javascript (jQuerry) nhằm tránh sự phát hiện. Và với mỗi nạn nhân sau khi cài đặt những tiện ích giả mạo này sẽ bị thu thập toàn bộ dữ liệu cùng lịch sử hoạt động trên trình duyệt rồi gửi về máy chủ của tin tặc.

Ngay sau khi thông tin được Ad Guard công bố, Google đã nhanh chóng gỡ những ứng dụng mở rộng nói trên.

B.C.
.
.
.