Hai học sinh sáng chế mô hình cảnh báo quên trẻ em trên ô tô

Thứ Năm, 31/10/2019, 19:18
Trước thực trạng xã hội đang được nhiều bậc phụ huynh lo lắng, hai học sinh của trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh là em Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và em Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8, đã hoàn thiện mô hình “Cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi điện thoại”.

Theo mô tả của tác giả về hoạt động thiết bị này là sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm đo được khoảng cách lớn hơn 25cm được 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động. Nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe đánh thức trẻ đề phòng trường hợp trẻ đang ngủ.

Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của cha mẹ.

Các tác giả thuyết minh về mô hình sáng chế của mình.

Trong trường hợp an toàn, bố mẹ sẽ nhắn lại cho thiết bị tin nhắn có nội dung “stop”, hệ thống sẽ dừng cảnh báo và chờ đến phiên tiếp theo, khi có lái xe vào và đi ra khỏi xe. Nếu không nhận được tin nhắn “stop”, hệ thống tiến hành cảnh báo cấp 2 bằng cách liên tục gọi điện đến số điện thoại của bố mẹ cho đến khi không còn nhận diện được chuyển động hoặc nhận được tin nhắn stop thì dừng hoàn toàn cảnh báo và chờ phiên làm việc tiếp theo.

Cũng theo các giả Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Hồng Hà, xuất phát từ thực tế khá nhức nhối, được nhiều phụ huynh quan tâm, đã có nhiều trường hợp trẻ em tử vong do người lớn bỏ lại trong xe ô tô quá lâu. Từ đó các em đã nảy ra ý tưởng chế tạo thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô sau khi xuống xe nhằm khắc phục tình trạng nêu trên và bắt tay vào thực hiện tháng 7 vừa qua cho đến nay.

Đáng chú ý, thiết bị này được thiết kế nhỏ gọn, lắp đặt đơn giản, tự động sạc pin, có thể hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe và với chi phí cả nguyên liệu cùng với công làm sản phẩm chỉ khoảng 500 nghìn đồng. 

Tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, năm 2019 vừa được tổ chức, thiết bị “Cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi điện thoại”, được Ban tổ chức trao giải Nhì và đánh giá cao bởi sự mới mẻ, tính sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0 cũng như vấn đề xã hội trong tình hình mới…


V.Huy
.
.
.