Hai học sinh lớp 12 chế tạo thành công robot cứu hỏa

Thứ Hai, 01/04/2019, 09:07
Xuất phát từ niềm đam mê khoa học kĩ thuật, cùng với mong muốn tạo ra một sản phẩm hữu ích, hai em Phạm Hồng Thái và Võ Đặng Văn Thành (học sinh lớp 12, trường THPT Trần Quốc Tuấn, Quảng Ngãi) đã nảy ra ý tưởng chế tạo robot cứu hỏa nhằm hỗ trợ người lính PCCC thực hiện nhiệm vụ khống chế đám cháy, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong hỏa hoạn...

Nói về ý tưởng chế tạo robot cứu hỏa, em Thái cho hay, vì nhiều lần chứng kiến người lính cứu hỏa phải chiến đấu trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhất là trong những vụ cháy lớn, nguy hiểm tới tính mạng, nên em muốn chế tạo ra một con robot có thể tiếp cận bên trong đám cháy, giảm thiểu khả năng rủi ro xuống mức thấp nhất.

“Khi cháy nhiệt độ ngọn lửa rất cao, bức xạ nhiệt lớn, trong khi nhiều vụ cháy kéo dài hàng chục tiếng đồng hồ nhưng người lính cứu hỏa thì chỉ có thể trụ được 30-60 phút, vì thế công tác chữa cháy liên tục bị gián đoạn. Hơn nữa một số chất, vật liệu khi cháy còn có thể phát nổ, hoặc sinh ra khói độc gây nguy hiểm cho người tiếp cận. Vậy nên em nghĩ rằng, robot cứu hỏa sẽ rất cần thiết và hữu ích đối với những người lính làm công tác chữa cháy”, em Thái chia sẻ.

Theo em Thái, mô hình “Robot cứu hỏa” sử dụng vật liệu hoàn toàn bằng thép với khả năng chống chịu nhiệt cao. Bên trong robot còn có 6 cảm biến nhiệt độ, chịu được nhiệt độ lên tới 300 độ C, các bộ phận quan trọng như mạch, camera, điều khiển đều được lắp vật liệu cách nhiệt amiang (1 loại vật liệu thường dùng để cách nhiệt trong đồng phục chữa cháy của Cảnh sát PCCC). Phía sau robot có gắn một xi lanh điện để linh hoạt trong thay đổi góc phun, nâng góc phun trong các trường hợp tác chiến ở vị trí gần.

Ngoài ra, với cơ cấu bánh xích, robot có thể di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau, kể cả những địa hình phức tạp mà con người khó tiếp cận. Đồng thời, robot còn được gắn camera với độ phân giải HD, thu hình ảnh liên tục về cho người điều khiển, giúp người điều khiển theo dõi được môi trường làm việc cũng như vị trí hoạt động của robot, nhằm đưa ra phương án di chuyển tốt nhất…

Hai em Phạm Hồng Thái (bên phải) và Võ Đặng Văn Thành (bên trái) cùng với sản phẩm robot cứu hỏa.

Để hoàn thiện được mô hình này, em Thái cùng bạn là em Thành đã phải mất gần 6 tháng miệt mài tìm hiểu và thử nghiệm. Trải qua không ít lần thất bại, tuy nhiên bằng niềm say mê khoa học kĩ thuật, cả hai em đều chưa một lần nản chí mỗi khi gặp trở ngại.

Kể về những khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài, em Võ Đặng Văn Thành bày tỏ, khó khăn lớn nhất có lẽ nằm ở bước đầu tiên khi cả hai bắt đầu tìm tài liệu tham khảo và học hỏi từ những mô hình robot cứu hỏa của nước ngoài. Cũng theo lời em Thành, toàn bộ chi phí thực hiện mô hình này mất khoảng 20 triệu đồng. Vì cả hai còn là học sinh, chưa có nhiều tiền nên một phần phải nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh, phần còn lại là số tiền dành dụm, tiết kiệm trong 2 tháng hè.

Không những mong muốn tạo ra sản phẩm có thể hỗ trợ người lính cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ, mà Thái và Thành còn cố gắng để nội địa hóa các thiết bị trong robot, phù hợp với nhu cầu thực tiễn trong nước. Bởi theo tìm hiểu trước đó của hai em, các mô hình robot chữa cháy ở nước ngoài hiện tại giá thành rất cao, nếu hư hỏng thì chi phí sửa chữa sẽ rất lớn và mất nhiều thời gian.

Thiếu tá Nguyễn Hợp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, mô hình “Robot cứu hỏa” của hai em Thái và Thành đã được cho thực nghiệm 3 lần ngay tại trụ sở đơn vị. “Mô hình này khá khả thi, tuy còn vài chỗ cần bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn thiện, nhưng về cơ bản thì ý tưởng này rất tốt và có ý nghĩa đối với lực lượng lính cứu hỏa”, Thiếu tá Hợp xác định.

Cô Võ Thị Cẩm Hiền, giáo viên trường THPT Trần Quốc Tuấn, người trực tiếp hướng dẫn và đồng hành cũng hai em Thái và Thành trong quá trình chế tạo robot, cho hay, ý tưởng robot cứu hỏa của hai em rất có ý nghĩa và mang tính thực tế cao.

“Mặc dù cả hai đều đang là học sinh lớp 12, phải chạy đua với thời gian để cân bằng giữa việc học và việc hoàn thành mô hình, tuy nhiên với niềm say mê khoa học kĩ thuật, các em đã không ngừng cố gắng và đạt được thành quả xứng đáng. Mô hình robot cứu hỏa này vừa đạt giải nhì trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019”, cô Hiền phấn khởi chia sẻ.

Linh Nguyễn
.
.
.