Giúp người chết sống lại bằng công nghệ đông lạnh não

Thứ Hai, 18/01/2016, 20:25
Website của Humai, công ty chuyên về trí thông minh nhân tạo ở Los Angeles, Mỹ cho hay, sẽ làm mới cuộc sống con người sau khi cái chết diễn ra. Kế hoạch bao gồm đông lạnh não người trước khi lắp vào cơ thể nhân tạo kèm một con chip "nhân cách".


Để làm được điều này, công ty sẽ tiến hành lưu trữ dữ liệu về phong cách trò chuyện, mẫu hành vi, quá trình tư duy và thông tin chỉ ra cách cơ thể một người vận hành từ trong ra ngoài. Dữ liệu này sau đó được mã hóa qua công nghệ đa cảm biến và tích hợp vào một cơ thể nhân tạo cùng với bộ não của người chết.

Nữ văn sĩ Đỗ Hồng.

Josh Bocanegra, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) Công ty Humai, khẳng định, ông tin rằng điều này có thể trở thành hiện thực trong vòng 30 năm nữa. "Chúng tôi muốn mang bạn trở lại với cuộc sống sau khi bạn qua đời" - Bocanegra viết. Theo Bocanegra, các chức năng của cơ thể nhân tạo sẽ được kiểm soát bởi ý nghĩ của con người nhờ sóng não theo cách tương tự như những bộ phận giả cao cấp hiện nay. CEO Humai nhận định, rất hiếm người sống thọ trên 120 tuổi và ngay cả với sự hỗ trợ của y học cũng như công nghệ tiên tiến, mức tuổi thọ này rất khó nâng cao. Google cũng đang nghiên cứu cách kéo dài mạng sống của con người thêm hàng chục hoặc hàng trăm năm.

Có lẽ ý tưởng đông lạnh não tương hợp với một nhà văn khoa học viễn tưởng người Trung Quốc khi người này vừa quyết định đông lạnh não với hy vọng công nghệ trong tương lai có thể giúp bà sống lại. Trước khi qua đời do ung thư tuyến tụy, nhà văn Trung Quốc 61 tuổi Đỗ Hồng đã quyết định hiến não cho các thí nghiệm sau khi chết. Khi bà mất, các bác sĩ Trung Quốc đã nhanh chóng chuyển não của bà tới Mỹ để đông lạnh. "Mẹ vợ tôi nói rằng, kỹ thuật đông lạnh có thể  là bước đột phá trong vòng 50 năm tới hay không vẫn là một bí ẩn, nhưng bà vẫn muốn tham gia thí nghiệm", Lỗ Thần - con rể nữ nhà văn chia sẻ với People's Daily.

Gia đình bà Đỗ đã phải trả 120.000USD cho việc chuyển não từ Trung Quốc Mỹ để Tổ chức Kéo dài Sự sống Alcor làm đông lạnh. Gia đình bà tin rằng, dù công nghệ hiện tại không thể làm não bà hoạt động lại, song các tiến bộ trong kỹ thuật đông lạnh tương lai sẽ giúp bà hồi sinh. Tuy nhiên, Alcor cũng cho hay, họ chỉ có trách nhiệm làm đông lạnh não, không chịu trách nhiệm làm bà sống lại trong tương lai.

Bà Đỗ bắt đầu tìm hiểu về kỹ thuật đông lạnh khi đang điều trị ung thư tuyến tụy. Sau đó, bà có viết cuốn sách tựa đề "The Three-Body Problem" (Vấn đề ba cơ thể), nói về bảo quản đông lạnh. Tuy nhiên, trước khi biết tới Alcor, bà chưa từng nghĩ có thể ứng dụng kỹ thuật đông lạnh đó trong thực tế. Với sự giúp đỡ của Lỗ Thần và gặp gỡ chuyên gia của Alcor, nhà văn đã đi đến quyết định bảo quản não bằng phương pháp đông lạnh sau khi qua đời.

Văn Nguyễn - S.H. (tổng hợp)
.
.
.