Giới hạn lượng SIM tối đa mà tổ chức, cá nhân được quyền sở hữu có đẩy lùi được SIM rác?

Thứ Sáu, 18/01/2019, 18:08
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ tháng 7-2017 đến nay, các nhà mạng đã thu hồi được 24 triệu sim kích hoạt sẵn. Đồng thời tổ chức đăng ký lại thông tin thuê bao với quy định những thuê bao chưa đủ thông tin mà không đăng ký lại thì sẽ kiên quyết cắt dịch vụ. Tuy vậy, đến thời điểm này, tình trạng SIM rác, kích hoạt sẵn được bày bán trên thị trường vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo phản ánh của người dân, tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, tình trạng SIM rác đã được kích hoạt sẵn vẫn được bán và người dùng rất dễ dàng mua được loại SIM này với số lượng lớn.

 Chiêu trò phổ biến nhất được các đại lý sử dụng chính là khai man thông tin cá nhân, sử dụng thông tin cá nhân của người khác để đăng ký SIM. Thậm chí, tình trạng SIM đã kích hoạt sẵn cũng được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

SIM rác đã kích hoạt sẵn vẫn được bán tràn lan trên thị trường

Lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT thừa nhận, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn là điều cả ngành trăn trở và cố gắng nhiều năm nay, nhưng thời điểm này vẫn là vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết. 

Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, sau một năm số lượng thuê bao đăng ký mới khoảng 37 triệu nhưng số thuê bao phát triển mới trong năm 2018 chỉ khoảng 13 triệu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, khoảng 24 triệu SIM được dùng thay thẻ cào. 

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT cho rằng: Nguyên nhân chính của tình trạng này là việc doanh nghiệp viễn thông lấy số lượng thuê bao làm số đo thành tích và và kết quả kinh doanh, vì thế, tìm mọi cách để tăng số lượng thuê bao. 

Trong khi đó, quy định về số lượng thuê bao mà một tổ chức, cá nhân hiện nay đứng tên bất hợp lý khi một đơn vị, cá nhân có thể đứng tên với không giới hạn số lượng SIM. Người dân lại không muốn mất thời gian làm thủ tục đăng ký, chưa hiểu hết trách nhiệm liên đới khi SIM đứng tên mình bị sử dụng vào mục đích phi pháp.

Để xử lý vấn đề này, Cục Viễn thông cho biết, trong dự thảo Nghị định 25 sửa đổi mới trình Chính phủ, Bộ TT&TT đang đề xuất giải pháp một cá nhân đăng ký nhiều hơn 3 SIM, một tổ chức đăng ký nhiều hơn 100 SIM chỉ được thực hiện tại các điểm của doanh nghiệp. 

Cục Viễn thông cũng kiến nghị cần giới hạn lượng SIM tối đa mà một tổ chức hay cá nhân được quyền sở hữu. Có thể cân nhắc mỗi cá nhân không được sở hữu quá 7 SIM với mỗi nhà mạng. Ngoài ra, hiện tại chúng ta  vẫn chưa có được một hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ về công dân, gây khó khăn trong việc xác minh thông tin thuê bao của các nhà mạng. 

Do đó, trong thời gian tới, Bộ TT&TT cũng sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Công an để có được cơ sở dữ liệu chính xác về thông tin thuê bao; phối hợp với doanh nghiệp để có biện pháp nâng cao tính chính xác của thông tin thuê bao.

Huyền Thanh
.
.
.