Cục Công nghệ thông tin - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết việc đảm bảo an toàn thông tin luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của ngành Ngân hàng Việt Nam.

Trong bối cảnh các ngân hàng không ngừng mở rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng điện tử thì việc đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng phải được được quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay công tác an ninh CNTT đứng trước các nguy cơ và thách thức mới. 

Hệ thống CNTT ngành Ngân hàng ngày càng phát triển về quy mô, phạm vi, áp lực đơn giản hoá các thủ tục hành chính để tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi cho khách hàng, áp lực mở rộng dịch vụ, thời gian 24/7, 365 ngày và đa dạng hoá các kênh điện tử dựa trên mạng Internet, viễn thông, di động, làm xuất hiện thêm nhiều rủi ro. Trong khi đó, các cuộc tấn công của tội phạm công nghệ cao, có tổ chức ngày càng gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp và khó lường. 

Do đó, bảo vệ các ngân hàng Việt Nam trước các nguy cơ rủi ro tấn công từ không gian mạng vừa là nhiệm vụ cấp bách vừa mang tính lâu dài. Một trong các giải pháp quan trọng tăng cường an ninh CNTT là thúc đẩy hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp hành động giữa các quốc gia, các tổ chức.

H.A