Gặp người tự chế hệ thống loa cảnh báo tàu hỏa ở Phú Yên

Thứ Năm, 04/04/2019, 08:08
Gần một năm qua, người dân khu phố 5, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên đã quen thuộc tiếng loa cảnh báo tàu hỏa do ông Nguyễn Minh Lễ đầu tư lắp đặt thiết bị kết nối từ nhà riêng đến 3 điểm giao nhau giữa đường lộ dân sinh với đường sắt xuyên Việt.

Ông Nguyễn Minh Lễ chia sẻ: “Trước đây, tôi đã từng chứng kiến thảm cảnh một người phụ nữ tử nạn khi đang điều khiển xe máy trên đường lộ dân sinh cắt ngang qua đường sắt đúng vào thời khắc một đoàn tàu khách hành trình Hà Nội – Sài Gòn đang chạy tới. Hình ảnh đau thương đó cứ ám ảnh tôi nhiều đêm, thôi thúc tôi tìm kiếm giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông đường sắt ở nơi mình đang sinh sống”.

Sau gần ba tháng nghiên cứu, tính toán và thiết kế hệ thống cảnh báo, ông Nguyễn Minh Lễ dốc hơn 10 triệu đồng tiết kiệm để mua amply, loa, dây tải điện, rồi cùng người cháu là Nguyễn Duy Thạnh lắp đặt kết nối với 3 chiếc loa đặt ở gần 3 vị trí đường lộ dân sinh giao nhau với đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh.

Nhờ có hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ, người dân chủ động phòng tránh tai nạn giao thông.

Khi nghe tôi đặt câu hỏi: “Bằng cách nào biết được hành trình những đoàn tàu chạy qua nơi đặt loa cảnh báo?”, ông Lễ lý giải: “Cách đây hơn 800m có đường ngang hợp pháp được Trung tâm thông tin tín hiệu đường sắt Phú Yên lắp đặt chuông – đèn cảnh báo tự động.

Tôi đặt micro thu tín hiệu từ vị trí này truyền về thiết bị ở nhà riêng để người “thường trực tại gia” bật công tắc amply phát thanh nhiều lượt lời cảnh báo cài đặt sẵn trong thẻ nhớ qua hệ thống loa tại 3 đường ngang dân sinh giao nhau với đường sắt. Nội dung cảnh báo ngắn gọn, dễ hiểu: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”.

Nghe nói ngắn gọn và tưởng chừng rất đơn giản, thế nhưng do không có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ kỹ thuật điện – điện tử nên ông Lễ cùng người cháu nhiều lần điều chỉnh, sửa chữa, hệ thống thu tín hiệu, dây điện, amply, loa cảnh báo… mới hoạt động ổn định. Dẫu vậy, mỗi tuần ông phải chủ động rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống thiết bị vì nếu phát sinh trở ngại đột biến về kỹ thuật âm thanh thì hiểm họa khó lường có thể xảy ra.

Gần 1 năm qua, hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ được nhiều người dân địa phương đánh giá hiệu quả thiết thực an toàn giao thông đường sắt, thế nhưng chủ nhân “công trình” này vẫn trăn trở lo toan: “Công nghệ số phát triển với nhiều thiết bị hiện đại, trong khi hệ thống cảnh báo tàu hỏa của tôi rất đơn sơ, cần phải có người “thường trực tại gia” để bật công tắc amply phát thanh lời cảnh báo qua loa ngay sau khi nhận được tín hiệu tàu lửa sắp vận hành qua cung đoạn này. Dẫu vậy cả nhà tôi đều vui mừng khi góp chút công sức nhỏ bé phòng ngừa tai nạn giao thông đường sắt”.

Cuộc trò chuyện đang dang dở thì có tín hiệu truyền báo tàu lửa sắp vận hành qua cung đoạn đặt loa cảnh báo, ông Nguyễn Minh Lễ bước vội về phía amply mở công tắc, trong khi tôi tranh thủ ra hiện trường đường ngang dân sinh qua đường sắt để “mắt thấy, tai nghe” tiếng loa cảnh báo: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”…

Rất đơn giản nhưng thật thú vị và hữu ích đối với nhiều người dân địa phương, đặc biệt mỗi ngày có hàng chục học sinh đi xe đạp vượt qua ba đường lộ dân sinh cắt ngang đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh.

Khởi đầu hành trình lắp đặt hệ thống cảnh báo tàu hỏa, ông Nguyễn Minh Lễ đã vấp phải những câu nói vô cảm của một vài người khi họ cho rằng “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”… Đến khi chứng kiến hiệu quả từ hành động đậm tính nhân văn thì bất kỳ ai cũng phải cảm phục tấm lòng và nghĩa cử của người nông dân chân chất, hiền lành.

Từ khi có hệ thống cảnh báo tàu lửa nêu trên, 3 vị trí đường lộ cắt ngang qua đường sắt ở khu phố 5, phường Phú Thạnh không xảy ra tai nạn giao thông. Người dân và học sinh ở địa phương thật sự yên tâm mỗi khi nghe tiếng loa cảnh báo: “Bà con chú ý, tàu lửa qua đường ngang!”.

Bà Trương Thị Lụa, người vợ của chủ nhân hệ thống cảnh báo tàu hỏa chia sẻ: “Nói thật lúc đầu tôi chưa vui lắm. Gia cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng chồng tôi dốc hết số tiền dành dụm, dự phòng đau ốm để mua vật tư, thiết bị lắp đặt hệ thống cảnh báo tàu hỏa cho cộng đồng dân cư khu phố, nhưng lại có người vô tâm đùa cợt thiếu tế nhị nên tôi cũng bực.

Khi hệ thống cảnh báo tàu hỏa hoạt động hiệu quả, cả nhà luân phiên “thường trực tại gia” để điều khiển loa cảnh báo khi có tín hiệu tàu hỏa sắp đến”.

Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh - ông Nguyễn Y Tam, cho biết: “Đoạn đường sắt qua địa phận Phú Thạnh có nhiều đường ngang dân sinh tự phát, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Công ty cổ phần đường sắt Phú Khánh chỉ mới rào chắn, xây dựng đường gom một số cung đoạn, vì thế hệ thống cảnh báo tàu hỏa của ông Nguyễn Minh Lễ đã góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông tại 3 vị trí có đường lộ cắt ngang qua đường sắt, bảo vệ sinh mệnh người dân địa phương. Hành động tốt đẹp của ông Lễ rất đáng trân trọng”.

Hữu Toàn
.
.
.