Facebook dính bê bối rò rỉ thông tin người dùng

Thứ Ba, 20/03/2018, 15:29
Vụ bê bối liên quan đến thông tin người dùng của Facebook mới đây được đánh giá là vô cùng nghiêm trọng khi con số lên tới 50 triệu tài khoản trên khắp thế giới.

Vụ việc được các tờ báo lớn của Mỹ đăng tải liên tục trong vài ngày gần đây sau khi một nhân viên từng làm việc cho công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytic bất ngờ công bố thông tin có tới 50 triệu tài khoản người dùng Facebook đã bị rò rỉ thông tin và được công ty Cambridge Analytic sử dụng một cách bất hợp pháo cho rất nhiều mục đích của họ, một trong số đó được nghi ngờ có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Facebook chịu thiệt hại lớn sau bê bối rò rỉ thông tin.

Theo đó, Cambridge Analytic bị cho là sử dụng câu đố Quiz với tên là "thisisyourdigitallife" để vô tư sử dụng dữ liệu, thông tin của người dùng nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước những cáo buộc được đăng tải trên báo chí, Facebook buộc phải đưa ra động thái đầu tiên cho khủng hoảng, tiến hành chặn tài khoản của Cambridge Analytic và yêu cầu công ty này xóa bỏ mọi thông tin tài khoản người dùng Facebook bị rò rỉ tuy nhiên đối với nhiều người, đây chỉ là hành động tình thế để Facebook đối phó với cáo buộc từ phía người dùng.

Ngay sau khi thông tin về vụ việc bị phát lộ, cộng đồng người dùng Facebook đang vô cùng phẫn nộ bởi việc thông tin cá nhân của người dùng đã không được Facebook đảm bảo an toàn và dễ dàng bị "người ngoài" thu thập phục vụ mục đích xấu và việc này nằm ngoài khả năng kiểm soát của Facebook. Một phong trào "Delete Facebook" được phát động, chia sẻ kêu gọi người dùng Facebook đồng loạt xóa tài khoản. 

Facebook hiện đang chịu sức ép rất lớn từ vụ việc để rò rỉ thông tin của 50 triệu người dùng và hãng này cũng bị thiệt hại rất nặng nề về kinh tế khi cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York. Mỗi cổ phiếu đã mất 7% giá trị, tương đương hãng này đã để mất 37 tỷ USD. Trong số 37 tỷ USD này, có 5 tỷ USD của Mark Zuckerberg.

B.C.
.
.
.