Facebook bị tố thổi phồng số liệu người dùng xem video

Thứ Năm, 18/10/2018, 07:54
Facebook lại vừa vướng thêm vào 1 vụ kiện mới khi các nhà quảng cáo tố cáo mạng xã hội này cố tình thổi phồng số liệu lượt view (xem).




Tờ Arstechnica đăng tải thông tin, một vụ kiện đã được nhiều nhà quảng cáo gửi đơn lên tòa án liên bang Oakland, California tố cáo mạng xã hội lớn nhất thế giới đang cố tình che dấu đi việc người dùng rất thờ ơ với việc xem quảng cáo trên Facebook.

Theo đó, các nhà quảng cáo cho biết nhận được thông báo của Facebook hồi tháng 8-2016 về việc phát hiện ra lỗi trong hệ thống tính toán lượng view video khi số liệu thu được khi đó được Facebook tính toán sai bằng cách dùng phép chia tổng thời gian xem cho số lượt xem (view). Đồng nghĩa với mỗi video người dùng chỉ cần xem trong khoảng 5 giây trở lại là đã được Facebook tính là một lượt xem. Cách tính này được xem là không chính xác bởi số liệu thu được phải cho biết tổng thời gian video được phát chia cho lượng người xem video. Sau thông báo trên, Facebook cho biết đã tiến hành sửa chữa, cập nhật lại hệ thống tính toán của mình.

Tuy nhiên, thông báo của Facebook không làm hài lòng các nhà quảng cáo. Nhiều nhà quảng cáo cho rằng sai sót trong hệ thống tính toán lượt view đã được Facebook phát hiện sớm hơn trước đó rất nhiều, ít nhất là từ năm 2015 nhưng không thông báo ngay mà vẫn cố tình che giấu trong thời gian dài. Điều này gây ra tổn thất không nhỏ cho các nhà quảng cáo khi bỏ ra kinh phí mà thu lại hiệu quả không được là bao.

Phản hồi về vụ kiện trên từ các nhà quảng cáo, Facebook cho biết đây là những cáo buộc thiếu căn cứ và vụ kiện cần phải được hủy bỏ.

Liên quan đến vụ kiện Facebook của các nhà quảng cáo, Hiệp hội Quảng cáo Quốc gia của Mỹ cũng đưa ra yêu cầu Facebook phải cho kiểm tra độc lập các công cụ tính toán của hãng tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi từ mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Đ.Trung
.
.
.