Dùng chim giả đuổi chim thật

Thứ Hai, 09/01/2017, 21:38
Chim luôn là vấn đề với các sân bay, và một công ty công nghệ đã sáng tạo ra phương pháp giải quyết vấn đề này là sử dụng một máy bay mang hình chim ăn thịt để đuổi các đàn chim ra khỏi các đường bay.

Giải pháp làm sạch đường bay của công ty Robird Hà Lan là chính là sử dụng một máy bay không người lái để đuổi các đàn chim ra khỏi khu vực cần bảo vệ. "Lý thuyết rất đơn giản. Các con chim biết rằng chim ăn thịt có vùng lãnh thổ riêng và sẽ nguy hiểm nếu xuất hiện tại đó. Kết quả chúng sẽ tránh vào khu vực cần bảo vệ và vấn đề được giải quyết", kỹ sư Wessel Straatman một trong những người tham gia thiết kế sản phẩm cho biết.

Về cơ bản, sản phẩm của Robird là một robot biết bay. Nó bay bằng cách vỗ cánh như một chú chim bình thường, robot chuyển hướng bằng cách điều khiển độ nghiêng của cách đuôi tương tự nhưng loài mãnh điểu trong tự nhiên.

Để có đỉnh cao trong công nghệ mô phỏng sinh học này, công ty Robird đã mất 15 năm phát triển và thử nghiệm liên tục tại Hà Lan. Việc điều khiển robot Robird tương đối đơn giản chỉ cần hai người, một quan sát phát hiện các đàn chim, người còn lại sẽ điều khiển robot đuổi chúng ra khỏi khu vực cần bảo vệ.

Robot được sản xuất bằng công nghệ in 3D và Robird cho biết chưa có ý định bán sản phẩm mà chỉ cung cấp dịch vụ đuổi chim bằng robot này với chi phí dao động từ 1.000 đến 1.500 USD một lần.

"Mỗi công việc sẽ khác nhau, và chúng tôi cũng cần đưa người tới (địa điểm cần bảo vệ). Chúng tôi sử dụng 2 người trong việc này tuy nhiên cũng có thể cân nhắc trong tình huống cụ thể", ông Jonker một nhân viên công ty Robird nói về dịch vụ đuổi chim công nghệ cao này.

Hiện, nhiều sân bay cả dân sự và quân sự trên thế giới đặc biệt là Hoa Kỳ đang bị đe dọa bởi các đàn chim tự nhiên trong khi đó việc sử dụng chim ưng để đuổi nhưng đàn chim đó cũng gặp khá nhiều hạn chế do việc huấn luyện không hề dễ dàng.

B.N
.
.
.