Độc đáo trang sức được chế tạo bằng máy lọc không khí

Thứ Năm, 14/07/2016, 10:14
Doanh nhân người Hà Lan, Roosegaarde mới đây đã chế tạo thành công chiếc máy lọc không khí khổng lồ, điều đặc biệt là không khí ô nhiễm khi đi qua máy lọc sẽ trở thành một sản phẩm trang sức.

Nghiên cứu mới đây của đại học UC Berkeley (Hoa Kỳ) cho thấy bầu khí quyển trái đất đang vô cùng ô nhiễm. Không khí không còn trong lành khiến cho số người mắc các bệnh về hô hấp tăng với mực chóng mặt.

Tại Hoa Kỳ, cứ 10 người thì có đến 4 người mắc bệnh do sống tại vùng khói bụi ô nhiễm. Tại Trung Quốc, mỗi ngày có khoảng 5.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hô hấp.

Chiếc máy lọc không khí do Roosegaarde chế tạo.

Trăn trở và ấp ủ với ước muốn giảm mức độ ô nhiễm không khí, Roosegaarde đã nghiên cứu và chế tạo ra chiếc máy lọc không khí khổng lồ và được đặt tên là Smog Free Tower (Tháp chống khói bụi).

Tòa tháp cao 7m này sẽ hút không khí ô nhiễm từ đỉnh tháp, không khí trong lành sau quá trình xử lý sẽ được đưa qua các lỗ thông khí ở thân máy. Mỗi giờ, chiếc máy có thể sản xuất ra 30.000 mét khối không khí sạch với mức điện năng tiêu vô cùng thấp, chỉ ở mức 1,4 kW.

Không khí ô nhiễm sau khi lọc có thể được chế tạo thành đá quý.

Smog Free Tower khi hoạt động sẽ được sạc với dòng điện tích dương, ion dương sẽ được một điện cực giải phóng vào không khí. Các hạt bụi nhỏ sẽ bám vào các ion dương và một bề mặt điện tích âm sẽ hút các ion này lại trong tháp.

Cùng với việc lọc sạch không khí, Roosegaarde còn thiết kế chiếc máy để tạo ra đồ trang sức bằng cách ngưng tụ các phần tử carbon sau quá trình lọc không khí thành đá quý. Mỗi viên đá quý tương đương 1.000 mét khối không khí.

Chiếc nhẫn đá quý được chế tạo từ máy lọc không khí.

Roosegaarde cho biết chiếc máy lọc không khí được tài trợ kinh phí chế tạo bởi Kickstarter. Mẫu thử nghiệm đầu tiên hiện đang được đặt Rotterdam, Hà Lan. Roosegaarde cũng đang lên kế hoạch triển khai chiếc máy tại Bắc Kinh, Mexico City, Paris và Los Angeles.

Bảo Châu
.
.
.