Điểm tên những tỷ phú mới nổi lên của làng công nghệ

Thứ Tư, 16/05/2018, 15:48
Không phải là những cái tên vốn đã quá nổi tiếng trong làng công nghệ thế giới như Mark Zuckerberg nhưng những tỷ phú mới nổi cũng khiến chúng ta phải trầm trồ, thán phục

Jan Koum

Cái tên đầu tiên chúng ta cần phải nhắc tới là Jan Koum, một trong những nhà sáng lập ra ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WhatsApp. Jan Koum sinh năm 1976 tại Ukraine, trong một gia đình mà thậm chí không có nước sạch để dùng.

Jan Koum cùng người bạn của mình Brian Acton là sáng lập của ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Jan Koum từng mổ tả về cuộc sống nơi quê hương của mình với cuộc sống khá tồi tệ, với một ngôi trường không hề có nhà vệ sinh ở bên trong với nhiệt độ có lúc xuống tới -20 độ C.

Koum và người bạn Brian Acton từng có thời gian dài 9 năm làm việc cho Yahoo và cũng nhận trái đắng khi ứng tuyển vào Facebook để rồi chính từ bước ngoặt đó vào năm 2009, ứng dụng nhắn tin WhatsApp được ra đời. Năm 2014, WhatsApp lọt vào mắt xanh của Mark Zuckerberg và trở về một nhà với Facebook vào năm 2014 với giá 22 tỷ USD nhờ đó Jan Koum kiếm được khoản tiền khổng lồ. Ở vào tuổi 41, anh đã có trong tay khối tài sản lên tới 9,7 tỷ USD.

Brian Acton

Và cái tên thứ hai được nhắc tới không phải ai khác chính là người bạn cũng là người đồng sáng lập ra WhatsApp, Brian Acton. Acton lớn lên ở Michigan, Mỹ, là nhân viên thứ 44 tại Yahoo!. Anh từng làm trong bộ phận quảng cáo, mua sắm và dịch vụ lữ hành của “đế chế” Internet này. Anh đã đầu tư trong thời gian bong bóng dot-com phình to và thua lỗ hàng triệu USD khi thị trường lao dốc sau đó.

Tỷ phú Brian Acton

Sau khi bị Facebook thâu tóm, anh này vẫn ở lại công ty, làm việc cùng Koum nhưng rời bỏ vào tháng 9-2014 và khởi nghiệp với một tổ chức phi lợi nhuận. Ở vào tuổi 42, Brian Acton có trong tay 6, 7 tỷ USD.

Frank Wang

Cái tên kế tiếp được nhắc tới là CEO của công ty sản xuất thiết bị bay không người lái DJI - Frank Wang. Từ một công ty nhỏ và ít tên tuổi, công ty của Wang trở thành một đại gia mới nổi trong làng công nghệ với những sản phẩm như Flycam hay thiết bị chống rung nổi tiếng về chất lượng. 

Tỷ phú  Frank Wang

Theo ước tính sẽ có khoảng 100 tỷ USD được chi cho thiết bị không người lái trong khoảng thời gian tới năm 2020 và DJI được dự đoán sẽ chiếm tới 70% thị phần. Wang chính là tỷ phú trẻ nhất châu Á năm 2017 với khối tài sản 3,2 tỷ USD.

Rishi Shah

Một tỷ phú mới nổi khác của làng công nghệ là Rishi Shah, nhà sáng lập và CEO của công ty Outcome Health, chuyên về bán máy tính bảng và màn hình cảm ứng kích thước lớn cho văn phòng của bác sỹ và chuyên gia sức khỏe, đồng thời cung cấp phần mềm giúp họ giao tiếp với bệnh nhân về tình hình sức khỏe, trị liệu, vấn đề khác. Những thiết bị này cũng hiển thị quảng cáo.

Tỷ phú Rishi Shah

Theo ước tính, khối tài sản mà Rishi Shah đang sở hữu vào khoảng 3,6 tỉ USD.

Adam Neumann

Trước khi rẽ bước tới với công nghệ, Neumann từng là một sỹ quan quân đội Israel. Năm 2001, anh khởi bước tới nước Mỹ cùng nhiều dự định trong đầu.

Tỷ phú Adam Neumann

Trong quãng thời gian kinh doanh quần áo trẻ em tại Brooklyn. Neumann phát hiện một nhà kho gần đó còn trống và thuyết phục chủ nhà cho mình quyền quản lý và thuê. Đó là nền tảng của công ty GreenDesk. Neumann và đồng sáng lập Miguel McKelvey bán cổ phần của họ tại GreenDesk trong 2010 để thành lập WeWork.

Hiện nay, WeWork sở hữu văn phòng tại 40 thành phố khắp nước Mỹ. Công ty được định giá 21 tỉ USD sau khi nhận khoản đầu tư 3 tỉ USD từ tập đoàn Softbank của Nhật. Hiện Adam Neumann sở hữu 2,6 tỷ USD.

N.Công
.
.
.