Theo đó, ba sai phạm chính của Google ở Việt Nam là: cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo; không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip YouTube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense; cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước. Google hiện nay không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. 

Ngoài ra, Google vẫn cho phép bật tính năng suggest (gợi ý) cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên Youtube (0.1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền rất mạnh mẽ... 

Qua rà soát của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Dù thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8.000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử. Tuy nhiên, do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này còn hạn chế. 

Thời gian tới, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt (có chứng minh, đăng ký với cơ quan nhà nước); chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo. 

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest (gợi ý) đối với các kênh mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo vi phạm; bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc phối hợp ngăn chặn gỡ bỏ với các clip, kênh vi phạm...

PV