Công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2019

Thứ Năm, 26/12/2019, 13:19
Ngày 26-12, tại Hà Nội Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) tổ chức công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2019.

Theo ý kiến tổng hợp từ 50 nhà báo theo dõi lĩnh vực này,  ICT Việt Nam năm 2019 có 3 điểm nhấn căn bản là việc triển khai các hoạt động để xây dựng Chính phủ điện tử, chiến lược Make in Việt Nam để người Việt tự tin làm chủ công nghệ và Cách mạng 4.0 đem lại sự bứt phá cho nền kinh tế.

Tháng 9-2019, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chuyển việc xây dựng Chính phủ điện tử về cho Bộ TT&T. Đây là một trong những chính sách được cho là mang tính cách mạng  thúc đẩy sự phát triển Chính phủ điện tử. Bộ TT&TT có trách nhiệm tiếp nhận và triển khai nhiệm vụ thường trực hiệu quả, không làm gián đoạn tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử.

Một điểm nhấn khác trong năm 2019 là chiến lược “Make in Vietnam” được Chính phủ và Bộ TT&TT đẩy mạnh. Bộ TT&TT cho biết: "Make in Vietnam”, làm tại Việt Nam sẽ hàm nghĩa người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam của người Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ.

Thực hiện chiến lược “Make In Vietnam”, nhiều doanh nghiệp ICT Việt Nam đã tuyên bố làm chủ công nghệ và sản xuất được các sản phẩm, giải pháp tương đương với những sản phẩm cạnh tranh các hãng lớn trên thế giới. Viettel và Vingroup tuyên bố sản xuất thiết bị mạng 5G đưa Việt Nam trở thành top những quốc gia đi đầu thế giới về 5G...

Điểm nhấn thứ 3 là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước, phát triển mạnh mẽ kinh tế số. Đây được cho là cuộc cách mạng về tư duy để dùng công nghệ làm đòn bẩy phát triển đất nước và theo kịp xu hướng phát triển của toàn cầu.

 10 sự kiện ICT nổi bật trong năm 2019 do 

ICT Press Club bình chọn

1-  Bộ Chính trị ra Nghị quyết về Cách mạng 4.0

2- Xét xử vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG

3 - Việt Nam tuyên bố chiến lược Make in Vietnam

4 - Việt Nam thử nghiệm mạng 5G

5 - Bộ TT&TT siết chặt quản lý Google và Facebook

6- Vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia

7 - Chính phủ đồng ý cho nhà mạng thí điểm Mobile Money

8 - Ra mắt một loạt mạng xã hội Việt Nam

9 - Xét xử giai đoạn 2 vụ đánh bạc nghìn tỷ qua mạng

10 - Chính phủ vận hành hệ thống E-Cabinnet

B.N
.
.
.