Chưa đủ căn cứ xác định bugi xe máy bị hỏng là do xăng

Thứ Ba, 14/03/2017, 17:07
“Việc một số bugi của xe máy bị hư hỏng trong thời gian gần đây có thể có nhiều nguyên nhân, yếu tố gây ra hiện tượng trên. Chưa đủ căn cứ để kết luận nguyên nhân hư hỏng bugi; việc này cần có quá trình nghiên cứu sâu hơn để có thể đưa ra các căn cứ xác đáng hơn”...


Chiều 14-3, ông Lê Khánh Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Kiên Giang cho biết, sáng 14-3, đơn vị nhận được kết quả kiểm nghiệm 6 mẫu xăng được lấy ngẫu nhiên tại TP Rạch Giá.

Việc kiểm nghiệm này được thực hiện sau khi dư luận cho rằng có hàng nghìn xe máy bị hỏng bugi nghi do sử dụng xăng kém chất lượng. Theo ông Hưng, tất cả 6 mẫu xăng đều đạt các chỉ tiêu về hàm lượng nhựa thực tế, hàm lượng lưu huỳnh và hàm lượng chì. Riêng trị số octan của xăng A95 có 2 mẫu có trị số thấp hơn tiêu chuẩn công bố áp dụng (1 mẫu trị số octan đạt 94, mẫu còn lại là 94,1). Đối với xăng A92, có 1 mẫu đạt 91,1.

Ông Trần Văn Định, Chi cục trưởng Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở KH&CN) Kiên Giang cho biết, đã có kết quả kiểm nghiệm 8 mẫu xăng mà đoàn thanh tra đã lấy mẫu trước đó khi có thông tin hàng loạt xe gắn máy hỏng bugi nghi do xăng. 

Theo kết quả, 8 mẫu xăng đều đạt các chỉ tiêu về hàm lượng nhựa thực tế, hàm lượng lưu huỳnh và hàm lượng chì. Riêng trị số octan của xăng Ron 95 có 3 mẫu có trị số thấp hơn tiêu chuẩn công bố áp dụng (1 mẫu trị số octan đạt 92,4%; 2 mẫu đạt 93,8%).

Với kết quả này, Sở KH&CN Kiên Giang cho rằng: “Việc một số bugi của xe máy bị hư hỏng trong thời gian gần đây có thể có nhiều nguyên nhân, yếu tố gây ra hiện tượng trên. Chưa đủ căn cứ để kết luận nguyên nhân hư hỏng bugi; việc này cần có quá trình nghiên cứu sâu hơn để có thể đưa ra các căn cứ xác đáng hơn”.

Đối với 3 mẫu xăng chưa đạt chất lượng, ông Trần Văn Định cho rằng: “Hiện nay Sở vẫn chưa xử lý, lĩnh vực xử phạt thuộc Thanh tra Sở KH&CN. Tuy nhiên, muốn xử phạt thì cần phải có thêm quá trình xác minh, làm rõ thêm một vài vấn đề, chứ không phải có kết quả là phạt liền”.

Chưa đủ căn cứ xác định bugi xe máy bị hỏng là do xăng.

Trước đó, khi có thông tin về hiện tượng một vài cửa hàng xăng, dầu có chất lượng xăng chưa đạt và một số xe gắn máy bị hỏng bugi, Sở KH&CN đã thành lập đoàn thanh tra lấy mẫu xăng để kiểm tra chất lượng. 

Đoàn công tác đã thanh tra 13 doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nhớt trên địa bàn huyện Tân Hiệp, TP Rạch Giá  và lấy 8 mẫu xăng Ron 95-II (tiêu chuẩn khí thải mức 2) và Ron 95-III (tiêu chuẩn khí thải mức 3) để đi kiểm nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Cần Thơ với các chỉ tiêu kiểm nghiệm là trị số octan (Ron), hàm lượng nhựa thực tế, hàm lượng lưu huỳnh và hàm lượng chì.

Song Nguyễn
.
.
.