Choáng với máy bay không động cơ bay bằng sóng núi phá vỡ kỷ lục thế giới

Thứ Sáu, 20/10/2017, 13:54
Tờ DK ngày 19-10 cho hay, máy bay Perlan 2 của Airbus lập kỷ lục thế giới mới khi nó bay cao tới 52.000 feet( 1f =30,48 cm) mà không cần động cơ.

Chuyến bay kỷ lục vừa diễn ra khi chiếc Perlan 2 khởi hành từ El Calafate, Argentina.Nó đã phá vỡ kỷ lục trước đây là 50,671 feet, được thiết lập năm 2006 bởi Steve Fossett và Einar Enevoldson.

Kế hoạch dài hạn của Airbus phát triển máy bay lướt ván Perlan bay vào vũ trụ không cần đồng cơ.  Máy bay Perlan 2 của Airbus vừa có  chuyến bay lịch sử khi, tạo ra một kỷ lục thế giới mới về trượt trên không trung.

Máy bay Perlan 2 bay ở độ cao 17 km mà không động cơ.

Máy bay Perlan 2 là một thủy phi cơ (máy lượn trên không) được  áp lực hóa được thiết kế để lượn vòng được gọi là 'sóng núi', chúng hoạt động ở một số khu vực gần cực Bắc và Nam, có thể tiến vào tầng bình lưu. Perlan 2 được thiết kế để lướt sóng bay lên cao đến 90.000 feet mà không yêu cầu phi hành đoàn hai người mặc bộ đồ bảo vệ trước trọng lực.

Hai phi công Jim Payne và Morgan Sandercock trên máy bay.

Các phi công của máy lượn trên không đã lướt sóng gọi là sóng núi từ năm 1932. Quá trình này tương tự như lướt sóng trên sóng biển, ngoại trừ máy lượn nằm trong làn sóng hơn là trên mặt sóng. Sóng núi hình thành khi gió tốc độ ít nhất 15 hải lý ( 1 hải lý =1.852 m)  băng qua một dãy núi vuông góc và bầu khí quyển là sóng 'ổn định' sẽ hình thành ở phía bên kia của dãy núi.

Perlan 2 bay từ  El Calafate ở Argentina.

Máy lướt sóng sử dụng phần di chuyển đi lên trên của hệ thống sóng này để bay lên. Nhưng độ cao tối đa của một ngọn núi thường ở ranh giới giữa tầng đối lưu và tầng bình lưu, và điều này là bởi vì không khí lạnh của sóng núi gặp không khí ấm hơn ở  vùng ranh giới và không thể tăng thêm nữa.

Minh NG ( Theo Daily Mail)
.
.
.