Mỹ giáng thêm đòn đau lên Huawei

Thứ Ba, 17/12/2019, 19:06
Chính quyền Mỹ vừa thông qua một dự luật mới thắt chặt mọi cánh cửa bước vào nước Mỹ của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei.


Thông tin đăng tải trên tờ the Hill, chính quyền Mỹ mà cụ thể là Hạ viện nước này vừa thông qua một dự luật mới với lệnh cấm ngặt nghèo yêu cầu tất cả các cơ quan chính phủ sử dụng nguồn tài chính đến từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho các nhà mạng mua sắm thiết bị viễn thông của các công ty, tập đoàn công nghệ nước ngoài nằm trong diện gây ra mối nguy hại an ninh quốc gia.

Dự luật mới này sau khi được Hạ viện thông qua sẽ nhanh chóng được trình lên Thượng viện Mỹ để bỏ phiếu thông qua ngay trong tuần này. 

Dù thực tế dự luật mà Hạ viện Mỹ vừa thông qua không nêu đích danh bất cứ cái tên nào nhưng tất cả đều hiểu rằng lệnh cấm này nhắm vào tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei khi hãng này trong hơn nửa năm chính là tâm điểm của cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung. 

Đặc biệt đó chính là việc Huawei cùng 70 chi nhánh bị Bộ Thương mại Mỹ liệt vào danh sách đen bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Ngoài ra, thông tin trên the Hill cũng cho biết, Ủy ban thương mại Mỹ (FCC) sẽ mở một chương trình hỗ trợ có ngân sách 1 tỷ USD để giúp các mạng viễn thông nhỏ, hoạt động ở các vùng nông thôn thay thế thiết bị từ các công ty như Huawei bằng thiết bị của đối tác khác an toàn hơn. 

Huawei là một trong những công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc và là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai trên toàn thế giới sau Samsung của Hàn Quốc và trước Apple của Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ trước đó cáo buộc Huawei đặt các "cửa hậu" (backdoor) trong các thiết bị của hãng theo chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc. Các cửa hậu này có thể theo dõi người dùng thông qua các thiết bị của họ. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Huawei đều đã phủ nhận các cáo buộc này.

B.Châu (t/h)
.
.
.