Theo Trung tá Bùi Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (C66) hiện nay tại Việt Nam, các loại xe chữa cháy chủ yếu sử dụng các chủng loại xe của một số quốc gia như Nga, Nhật Bản, Pháp, Phần Lan, Áo, Hàn Quốc, Đức, Thái Lan… 

Tuy nhiên, so với số lượng các vụ cháy ngày càng tăng về quy mô cũng như tính chất vụ việc thì hiện số xe có chất lượng tốt để phục vụ công tác PCCC và CNCH còn rất khiêm tốn. Cụ thể, hiện cả nước mới chỉ có 829 xe chữa cháy phục vụ thường trực cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, trong đó chỉ có 49,2% xe chữa cháy có thời gian sử dụng dưới 10 năm, 17,6% xe chữa cháy đã sử dụng trên 20 năm, thậm chí có tới 71 xe đã hoạt động trên 30 năm… 

Bên cạnh đó, các trang thiết bị bảo hộ cá nhân sử dụng trong chữa cháy và CHCN của Việt Nam cũng đang rất thiếu và yếu. Do đó việc tiếp cận, học hỏi công nghệ và giải pháp của các nước tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Nhật Bản là cần thiết- Trung tá Bùi Quang Việt cho biết.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục C66 xem một số trang thiết phục vụ công tác PCCC và CNCH
Xe đặc chủng tham gia CNCH và chữa cháy trên mọi địa hình

Tại Hội thảo, các chuyên gia về PCCC vàCNCH của Việt Nam và Nhật Bản đã trao đổi và đưa ra những ý tưởng, giải pháp về công nghệ mới, góp phần đảm bảo an toàn về PCCC cho người dân Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã được chiễm ngưỡng tính năng tác dụng của 2 loại xe chữa cháy và một số trang thiết bị phục vụ công tác PCCC và CNCH.

Xe chữa cháy mini dễ dàng đi vào các khu phố nhỏ hẹp

Trong đó, xe chữa cháy mini linh hoạt trong mọi tình huống, dễ dàng tiếp cận những nơi gặp hỏa hoạn bất kể trong các khu phố nhỏ hẹp hoặc những khu vực rừng núi; xe lưỡng cư (đặc chủng) tham gia tại những khu vực bị cô lập do thiên tai hay lũ lụt, với các tính năng như: xe cứu hộ dưới nước, xe cứu thương, xe bơm cứu hỏa, xe bơm thoát nước và đáng chú ý, có thể vượt qua những địa hình phức tạp mà các loại xe không đi được.

Minh Hiền