Chê bai Zoom, đến lượt Microsoft và Google bị điểm tên bảo mật

Chủ Nhật, 03/05/2020, 16:48
Sau Zoom, đến lượt Microsoft và Google bị điểm tên bảo mật với cáo buộc ứng dụng họp trực tuyến của hai ông lớn này cũng thu thập dữ liệu người dùng.


Cụ thể, thông tin được đưa ra bởi tạp chí Consumer Reports sau khi các chuyên gia của tờ này tiến hành phân tích các chính sách bảo mật dịch vụ và người dùng liên quan đến hai ứng dụng họp trực tuyến là Google Meet, Microsoft Teams.

Chê bai Zoom, đến lượt Microsoft và Google bị điểm tên bảo mật

Theo Consumer Reports, thật bất ngờ khi các chính sách cho thấy người dùng khi sử dụng dịch vụ từ các ứng dụng trên cũng bị thu thập dữ liệu không kém gì Zoom Meeting. Những dữ liệu bị thu thập liên quan đến các cuộc gọi của người dùng bao gồm thời gian gọi, số người tham gia cũng như địa chỉ IP của người tham gia cuộc gọi trực tuyến bằng các ứng dụng trên. Tuy nhiên theo Consumer Reports, đây mới chỉ là những đánh giá ban đầu chứ chưa thể đưa ra chi tiết về dữ liệu người dùng bị thu thập cũng như cách thức các dữ liệu đó sau khi bị thu thập sẽ được các ứng dụng sử dụng vào mục đích gì.

Cũng liên quan đến công bố của Consumer Reports, một báo cáo riêng của hãng công nghệ Mozilla cũng chỉ ra sự thiếu an toàn thông tin mà người dùng gặp phải khi dùng các ứng dụng họp trực tuyến trên khi bị bắt buộc đồng ý với các chính sách bảo mật dịch vụ để tiến hành cài đặt ứng dụng. Người dùng buộc phải cho phép các ông lớn công nghệ như Google hay Microsoft truy cập dữ liệu.

Trong phản hồi đầu tiên trước thông tin mà tờ Consumer Reports đưa ra, cả Google và Microsoft cho biết rằng thực tế hai hãng công nghệ này chỉ tạo bản ghi video hoặc bản sao nội dung cuộc gọi khi người tham gia yêu cầu ghi lại. Ngoài ra, Google và Microsoft cam kết các bản ghi không được "trực tiếp" sử dụng cho quảng cáo.

B.Châu (t/h)
.
.
.