Chặng đường hơn 21 năm phát triển Google của hai sinh viên nghèo

Thứ Tư, 04/12/2019, 13:29
Sergey Brin và Larry Page, đôi bạn thân từ thủa sinh viên nghèo khó cùng nhau sáng lập ra Google và cùng nhau đi suốt chặng đường dài hơn 21 năm để rồi phát triển và tạo dựng lên một gã khổng lồ công nghệ của thế giới ở thời điểm hiện tại.


Sergey Brin và Larry Page, đôi bạn thân cùng nhau theo học tiến sĩ tại Đại học Stanford. Họ được biết đến như hai “con mọt công nghệ” khi cùng nhau tạo ra công cụ tìm kiếm sơ khai với cái tên BackRub năm 1996. Thời điểm ấy BackRub trở thành dấu ấn của cuộc cách mạng công nghệ khi xuất hiện một công cụ tìm kiếm cho phép xếp hạng các trang web dựa trên việc liên kết chúng lại. Nhưng cái tên BackRub đến nhanh rồi cũng đi rất vội vã, chỉ hai năm sau đó, với nguồn vốn 100.000 USD nhận được từ một nhà đầu tư, Sergey Brin và Larry Page quyết định thành lập công ty chính thức với tên gọi Google. Cái tên Google được đặt theo thuật ngữ trong ngành lập trình là “googol”, có nghĩa là một số 1 theo sau là 100 số 0. Bộ đôi sau đó chuyển văn phòng startup đến garage của người bạn Susan Wojcicki ở Menlo Park, California, và mua tên miền “google.com”.

Đôi bạn thân đồng sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page.

Năm đầu tiên của Google, cả công ty chỉ vọn vẻn có 16 nhân viên nhưng công việc phát triển thuận lợi, họ quyết định chuyển đến một văn phòng thực sự ở Palo Alto, California, vào năm 1999.

Đến năm thứ hai, không còn là một công ty non nớt, Google nhanh chóng vươn ra thế giới, trở thành bộ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh vào năm 2000. Họ bắt đầu quảng cáo và mở rộng trang web ra thêm nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Pháp, Đức và Italia.

Phát triển nhanh chóng, đến năm thứ ba, hình ảnh về chiếc váy màu xanh lá được J. Lo mặc trong lễ trao giải Grammy đã khơi nguồn cảm hứng cho các lãnh đạo Google lập ra Image Search. Rất nhiều người muốn tìm thông tin về chiếc váy xanh tuyệt đẹp của nữ hoàng nhạc pop mặc lúc đó, và đó chính là lý do khiến Google tạo ra công cụ tìm kiếm hình ảnh vào năm 2001 với cơ sở dữ liệu 250 triệu hình ảnh.

Văn phòng của Google vào năm 2003.

Bước tiếp thành công, đến năm thứ tư, Google News chính thức xuất hiện vào năm 2002, giúp người dùng tìm đọc những tin tức, bài báo mới nhất trên toàn cầu.

Mất khoảng 2 năm sau đó, Google mới ghi thêm được dấu mốc mới vào lịch sử Công ty khi chính thức trở thành công ty đại chúng với giá trị cổ phiếu chỉ 85 USD/cổ phiếu vào năm 2004 (vào ngày sinh nhật thứ 21, cổ phiếu Google là 1.233 USD/cổ phiếu, có nghĩa bạn sẽ lời 114.800 USD nếu mua 100 cổ phiếu vào năm 2004). Cũng trong năm này, Google chọn ngày đặc biệt cá tháng tư (1-4) để ra mắt dịch vụ email miễn phí Gmail. Cho đến hiện tại, đây vẫn là dịch vụ được người dùng internet trên thế giới tin dùng.

Năm 2005, Google tiếp tục trình làng ứng dụng bản đồ Google Maps cho dù ban đầu vẫn còn thiếu đi sự “nuột nà”.

Gmail của Google.

Tháng 6-2006, từ “Google” chính thức trở thành một động từ trong từ điển tiếng Anh Oxford. Cũng trong năm đó, các lãnh đạo Google đã có được cú bắt tay để mua lại YouTube.com sau một bữa ăn nhanh với món phô-mai que ở nhà hàng Denny. “Chúng tôi không muốn gặp gỡ ở văn phòng” – đồng sáng lập YouTube, Steven Chen, nói – “Do đó chúng tôi hỏi nhau ‘Đâu là nơi mà chẳng ai trong chúng ta muốn đến vậy?”. Gooogle chính thức thâu tóm website video nổi tiếng này với giá 1,65 USD chưa đầy một tuần sau đó.

Năm 2007, Google tung đội xe gắn camera của mình xuống phố trong sự kiện ra mắt Google Street View. Dịch vụ này cho phép người dùng xem các cửa hiệu và khung cảnh đường phố, nhưng lại làm nảy sinh một số tranh cãi xoay quanh vấn đề quyền riêng tư.

Youtube ở thời điểm hiện tại sau khi được Google mua lại.

Năm 2008, Google tung ra trình duyệt web tối giản, siêu tốc mang tên Chrome, đây là một trong những trình duyệt được dùng nhiều cho đến thời điểm hiện tại.

Bước tới năm 2010, Google tìm kiếm lối đi vào thị trường điện thoại di động với việc ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên của họ, Nexus One. Nhưng rốt cuộc thì nó không đấu lại chiếc iPhone của Apple.

Đến năm 2013, Google ra mắt chiếc kính Google Glass, một thiết bị với mặt kính trong suốt hiển thị được mọi thứ, từ tin nhắn, đến video, và bản đồ. Tuy nhiên, món đồ công nghệ đắt đỏ (1.500 USD) này không được phổ biến như kỳ vọng, và cuối cùng bị hủy bỏ bởi chính nhà sáng tạo ra nó.

Năm 2016, Google trình làng giới công nghệ chiếc loa thông minh kích hoạt bằng giọng nói, Google Home – với mục tiêu cạnh tranh với Amazon Alexa.

Nhưng chặng đường phát triển của Google cũng ghi dấu cả những án phạt nặng mà chức trách nhiều quốc gia đưa ra. Năm 2017, Liên minh châu Âu (EU) phủ đầu Google với mức phạt chống độc quyền kỷ lục, 2,9 tỷ USD, vì cáo buộc cố tình ưu tiên cho dịch vụ mua sắm của hãng trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến.

Năm 2019, Công ty kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 bằng hình ảnh hoa giấy đầy màu sắc trên trang chủ, đồng thời mở chương trình giảm giá 21% cho các sản phẩm ở châu Âu. Tuy nhiên, đây cũng lại trở thành ký ức buồn trong lịch sử của Google khi mà hai người đồng sáng lập ra công ty là Sergey Brin và Larry Page quyết định từ chức.

N.Công (t/h)
.
.
.