SamSung bắt đầu bán điện thoại thông minh chạy Tizen

Thứ Năm, 15/01/2015, 17:12
Chiếc điện thoại thông minh mang tên Z1 là sản phẩm đầu tiên của SamSung chạy hệ điều hành Tizen có mặt trên thị trường.

SamSung Z1 có giá 92 USD (tương đương 60 Euro) tại Ấn Độ mà theo nhà sản xuất có thời gian khởi động ngắn và dung lượng pin cao hơn các sản phẩm cùng giá.

Điện thoại SamSung Z1 chạy hệ điều hành Tizen.
Trước đó, người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc từng có dự định bán các điện thoại Tizen tại Nga và Nhật Bản nhưng sau lại huỷ bỏ kế hoạch này. Một chuyên gia nói rằng, Ấn Độ là thị trường đang có sự thay đổi nhu cầu sử dụng các loại điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Android sang nhiều loại sản phẩm khác.
Đồng hồ thông minh Samsung GearS.

Ben Wood, một chuyên gia từ công ty tư vấn CCS Insight cho rằng Tizen là một vụ đặt cược lớn của SamSung. Ông Wood phân tích rằng, Samsung đã hưởng lợi rất lớn từ hệ điều hành Androi (hãng công nghệ Hàn Quốc là nhà sản xuất điện thoại thông minh Androi số 1 thế giới), tuy nhiên hiện nay, hãng ngày càng khó khăn để tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh cũng đang chế tạo các điện thoại Androi. Với Tizen, Samsung có thể làm cho điện thoại của họ mỏng hơn, thời gian sử dụng pin lâu hơn như họ đã làm với đồng hồ thông minh của họ.

TV dùng hệ điều hành Tizen của Samsung tại triển lãm CES.
Tuy nhiên, kế hoạch này của Samsung cũng có những thách thức nhất định khi vào tháng 9/2014, Google đã giới thiệu hệ điều hành Android One cho các nhà sản xuất điện thoại chi phí thấp tại Ấn Độ.  Android One có một số thiết tối thiểu và Google cũng đang tìm kiếm các đối tác tại Ấn Độ nhằm chiếm lĩnh thị trường đông dân thứ 2 thế giới này.
Lenovo, HTC, Acer, Asus và Panasonic đang tham gia trong chương trình One Android của Google.
Bình Nguyễn (theo BBC)
.
.
.