Dự án đó có tên là Cruise Missile Carrier Aircraft - CMCA được khởi động vào những năm 1980. Vào thời điểm đó (và ngay cả bây giờ) những máy bay ném bom chiến lược B-52 là một thành phần chủ chốt của Không quân Hoa Kỳ tuy nhiên chi phí để chế tạo và vận hành chúng lại không hề rẻ.

Dẫn chứng mới nhất là trong 20 năm qua một nửa số số B-52 của Không quân Mỹ đã phải "nằm đất" do hạn chế về kinh phí. Hãng Boeing (cũng là hãng chế tạo ra B-52) đã đi tìm một dải pháp cho vấn đề này và dự án CMCA ra đời.

Những kỹ sư của Boeing thời đó đưa ra ý tưởng biến một chiếc máy bay chở khách thành một bệ phóng tên lửa hành trình. Cụ thể họ dự định đưa 9 bệ phóng tên lửa hành trình, mỗi bệ phóng có 8 tên lửa gắn vào trong thân một chiếc Boeing 747 -200C biến nó thành oanh tạc cơ B-747. Tên lửa sẽ được phóng qua một cửa ở đuôi máy bay.

Foxtrot Alpha dẫn lời Tyler Rogoway một kỹ sư tham gia dự án CMCA cho biết những chiếc B-747 mang số tên lửa hành trình không thua kém gì những máy bay ném bom chiến lược B-1 hay B-52 nhưng có chỉ phí thấp hơn nhiều. Hơn nữa B-747 có thể hạ cánh tại các sân bay dân sự mà không cần phải báo động như B-1 hay B-52.

Một lợi thế nữa của CMCA là "kẻ thù" sẽ khó phân biệt giữa một chiếc máy bay chở khách 747 và một oanh tạc cơ B-747.

Tyler Rogoway cho rằng CMCA mà được trang bị các loại bom thông minh cỡ nhỏ thì sẽ là công cụ hoàn hảo cho các hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan hiện nay. Ý tưởng về một kho tên lửa hành di động trên không của dự án CMCA là ý tưởng đi trước thời đại.

Đầy hứa hẹn như vậy nhưng CMCA đã không trở thành sự thật sau khi quân đội Mỹ nhận được khoản ngân sách khổng lồ để phát triển oanh tạc cơ chiến lược B-1 dưới thời của Tổng thống Reagan.

Bình Nguyễn (theo Daily Mail)