Bỉ phát minh thành công "mũi điện tử" phát hiện hóa chất độc hại

Thứ Năm, 07/07/2016, 15:43

Hãy tưởng tượng khi gắn một cảm biến vào điện thoại thông minh bạn có thể kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm hoặc thậm chí khí độc gây tê liệt thần kinh. Các nhà khoa học đang công tác tại một trường đại học Bỉ đang phát triển công nghệ như thế, một loại “mũi’ điện tử có khả năng “ngửi” được những hóa chất nguy hiểm như máy thử nồng độ cồn của lực lượng cảnh sát giao thông, Fox News đưa tin ngày 7-7.

Đội ngũ khoa học gia Đại học KU Leuven ở Vương quốc Bỉ đã sử dụng một khuôn kim loại hữu cơ để tạo ra cảm biến phát hiện hóa chất độc. Nói cách khác, cảm biến kết hợp ion kim loại và phân tử hữu cơ để phát hiện mối nguy hiểm.

 “Chúng tôi tạo ra một khuôn kim loại-hữu cơ hấp thụ phosphonate có trong thuốc trừ sâu và khí độc thần kinh. Điều này có nghĩa, bạn có thể sử dụng cảm biến để tìm ra dấu vết vũ khí hóa học, chẳng hạn sarin hoặc xác minh dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm”, Tiến sĩ Ivo, một nhà khoa học công tác tại Đại học Ku Leuven kiêm tác gia đầu tiên của công trình khoa học cho biết trong một tuyên bố.

Mũi điện tử rất nhỏ và mỏng nên có thể dễ dàng gắn vào điện thoại thông minh.

Các nhà khoa học khẳng định cảm biến có “độ nhạy cảm cao” gấp đôi thiết bị thông dụng hiện nay. Tiến sĩ Rob Ameloot của Đại học KU Leuven kiêm đồng tác giả công trình khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Hóa học Mỹ.

 “Bạn có thể sử dụng khuôn kim loại-hữu cơ này như một tấm film mỏng trên bề mặt của một thiết bị điện tử, chẳng hạn như vậy. Do đó, rất dễ để trang bị cho điện thoại thông minh một loại cảm biến phát hiện thuốc trừ sâu và khí độc như thế này”, ông Ameloot cho biết.

Tập thể tác giả công trình khoa học khuôn kim loại-hữu cơ phát hiện hóa chất độc hại của Đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ.

 “Không chỉ có vậy, công nghệ tương tự có khả năng sẽ được phát triển để “đánh hơi” những thứ, chẳng hạn như rượu giả hoặc thậm chí phát hiện ung thư phổi, Ameloot cho biết thêm.

Phạm Trúc
.
.
.