Facebook nhận thêm án phạt

Thứ Năm, 31/10/2019, 14:15
Mạng xã hội Facebook lại vừa nhận thêm án phạt mới liên quan đến vụ bê bối rò rỉ dữ liệu khách hàng cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica.


Trong thông báo hôm 30-10, mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook cho biết chấp nhận đóng khoản tiền phạt 644.000 USD vốn được nhà chức trách nước Anh đưa ra sau vụ bê bối rò rỉ dữ liệu của 87 triệu người dùng cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica. Những dữ liệu này sau đó được điều tra và xác định bị công ty Cambridge Analytica sử dụng vào mục đích chính trị. Cuộc điều tra sau đó đưa ra con số khoảng 1 triệu người dùng ở Anh chịu ảnh hưởng bởi rò rĩ dữ liệu.

Trước khi chấp nhận khoản tiền phạt này, Facebook liên tục kháng cáo, bác bỏ cáo buộc của nhà chức trách Anh mà cụ thể là Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO) vì cho rằng các bằng chứng không đủ sức thuyết phục. Tuy nhiên, Facebook và ICO sau quá trình thương thuyết đã đưa đến thỏa thuận kết thục vụ việc với việc Facebook chấp nhận nộp phạt.

Đánh giá sau đó về việc Facebook chấp nhận nộp khoản tiền phạt 644.000 USD, giới công nghệ cho rằng mức phạt quá nhẹ so với Facebook nếu không muốn nói đây giống một chiến thắng giành cho mạng xã hội có hơn 2 tỷ người dùng này. Không những vậy, dù chấp nhận đóng phạt nhưng Facebook vẫn cương quyết không thừa nhận trách nhiệm pháp lý đối với vụ rò rỉ dữ liệu.

Trước đó, Facebook từng nhận nhiều án phạt khác liên quan đến vụ bê bối Cambridge Analytica. Nhưng mức phạt cao nhật từng được đưa ra có thể nhắc tới là án phạt 5 tỷ USD từ Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) hồi tháng 7-2019.

Như FTC cho biết trong thông báo, khoản tiền phạt này nhằm "giải quyết các cáo buộc của Ủy ban Thương mại Liên bang về việc vi phạm lệnh FTC 2012 của Facebook, do công ty này đã lừa dối người dùng về khả năng bảo mật thông tin cá nhân".

N.Công (t/h)
.
.
.