Bán phần mềm chưa đủ, Avast bán luôn cả thông tin khách hàng

Thứ Tư, 18/12/2019, 14:24
Được biết đến là công ty phát triển phần mềm diệt virus có tiếng tuy nhiên Avast vừa dính vào tố cáo bán cả dữ liệu thông tin của khách hàng để kiếm tiền.

Vụ việc được hé lộ bởi Wladimir Palant, nhà phát triển Adblock Plus, công cụ chặn quảng cáo khá phổ biến trên nhiều trình duyệt hiện nay như Firefox hay Chrome.

Cụ thể, theo thông tin mà nhà phát triển Wladimir Palant đưa ra, quá trình theo dõi và nghiên cứu của ông cho thấy một loạt add-on (công cụ hỗ trợ) do hãng bảo mật Avast phát triển có hành vị bí mật thu thập dữ liệu người dùng bao gồm như địa chỉ website, tiêu đề trang web, trình duyệt và phiên bản, hệ điều hành và còn rất nhiều dữ liệu khác.

Trong một phản hồi lại sau khi bản báo cáo được nhà phát triển Wladimir Palant, CEO của Avast Ondrej Vlcek đã lên tiếng thừa nhận công ty này có thu thập thông tin của người dùng khi thông qua các add-on được cài đặt trên trình duyệt web.

Tuy nhiên, CEO của Avast lên tiếng trấn an rằng những thông tin này được thu thập dưới dạng ẩn danh khi mọi thông tin mang tính cá nhân trước khi được chuyển về máy chủ của Avast đều đã bị loại bỏ. 

Những dữ liệu này sau đó được chuyển cho một công ty con của Avast để phân tích lại lần nữa trước khi bán cho khách hàng, đối tác có nhu cầu.

Trong một báo cáo tài chính kinh doanh của Avast, chỉ tính trong khoảng thời gian nửa đầu năm 2019, Avast đã đạt doanh thu 430 triệu USD, trong đó có tới 20 triệu USD từ việc bán dữ liệu người dùng. Trong khi đó, năm 2018, doanh thu của Avast đạt 811,5 triệu USD, riêng việc bán thông tin người dùng mang về cho hãng bảo mật này khoảng 40,5 triệu USD.

Thật khó có thể tin nổi khi ngay chính những tên tuổi về bảo mật, an ninh mạng hiện nay cũng đang kiếm tiền bằng mọi cách giống như Facebook hay Google. 

N.Công (t/h)
.
.
.