Apple với chặng đường 42 năm lịch sử

Thứ Năm, 05/04/2018, 09:54
42 năm phát triển, từ một chàng trai nhỏ bé, Apple trở thành một thương hiệu mà bất cứ người yêu công nghệ nào cũng mong sở hữu trong tay một sản phẩm của hãng mặc cho chúng có mức giá thực sự không hề rẻ.

Nhắc đến Apple, hẳn nhiên hầu hết người dùng công nghệ của thời điểm hiện tại đều nghĩ ngay đến iPhone, iPad, iPod hay Macbook “sang chảnh” mà quên mất rằng với 42 năm lịch sử, “hệ sinh thái Apple” còn tạo ra rất nhiều sản phẩm lừng lẫy một thời khác.

Apple I, là sản phẩm đầu tay của Apple được sản xuất vào năm 1976 với mục tiêu nhắm là máy tính dành cho những kỹ sư và người đam mê công nghệ, được sản xuất với số lượng nhỏ. Thiết kế của chiếc máy tính đầu tiên này được giao cho Steve Wozniak trong khi Steve Jobs lo về tài chính và tiếp thị.
Apple II, người em ra đời sau Apple I chỉ 1 năm sau đó. Steve Jobs cùng các cộng sự đã đạt được rất nhiều thành công với phiên bản này của máy tính Apple khi đây là chiếc máy đầu tiên được sản xuất hàng loạt với giá bán khá cao (1.300 USD) với cấu hình chip xử lý 1 MHz, 4 KB RAM và thêm vào vỏ máy đính kèm bàn phím. Dòng sản phẩm này tiếp tục được Apple cập nhật và phát triển cho đến năm 1993.
Apple Lisa (1983), chiếc máy đầu tiên của Apple dùng giao diện người dùng đồ họa, có các biểu tượng và con trỏ được điều khiển bằng chuột được Steve Jobs lấy cảm hứng sau chuyến thăm tới trung tâm nghiên cứu của Xerox. Mặc dù có rất phát triển tiên tiến, được kỳ vọng là tiền đề cho nền công nghệ máy tính sau này nhưng nó nhanh chóng dừng lại bởi mức giá quá đắt đỏ lên tới 10.000 USD.
Rút kinh nghiệm sau thất bại của Apple Lisa trước đó, Apple tung ra Macintosh (1984) vẫn thừa hưởng những ưu điểm về giao diện người dùng đồ họa cùng với một chiến dịch quảng cáo "khủng" và mức giá rẻ hơn rất nhiều đã mang lại thành công đáng kể cho Apple.
NeXT computer (1989) ghi dấu ký ức chia ly giữa Apple và Steve Jobs khi ông ra đi thành lập công ty riêng với sản phẩm đầu tay là dòng máy trạm NeXT Computer. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được tích hợp trình duyệt trên thế giới vào thời điểm đó nhưng đáng buồn khi doanh thu của nó lại quá thấp.
Trong khi NeXT computer là ký ức chia ly với Apple thì Bondi Blue iMac lại là người chứng kiến cho cuộc tái hợp khi Steve Jobs quay trở lại vực dậy Apple đang trong cơn khủng hoảng, trên bề tan vỡ. iMac được thiết kế trông như quả bóng nhựa màu xanh tích hợp cả màn hình và máy tính. Dễ dùng, thiết kế bắt mắt, iMac nhanh chóng tạo ra được cơn sốt lớn trong cộng đồng công nghệ thời bấy giờ giúp Steve Jobs vực dậy Apple từ đống đổ nát. Điểm đáng chú ý khác là chiếc iMac này không dùng ổ đĩa mềm và khởi đầu cho một thương hiệu với chữ “i” phía trước.
Ra đời năm 1999, iBook G3 mang khá nhiều điểm giống với Bondi Blue iMac nhưng Steve Jobs đã ghi dấu ấn trong lịch sử công nghệ khi G3 là chiếc laptop đầu tiên cho người dùng được Apple tích hợp mạng không dây Wi-Fi 802.11b, một thứ được đánh giá là "bá đạo" thời bấy giờ nhưng lại là bình thường trong thời điểm hiện tại.
iPod là cái tên tiếp theo chắc chắn phải nhắc tới trong hệ sinh thái của Apple. Đây là sản phẩm ghi dấu sự bành trướng của Apple từ máy tính sang thiết bị cầm tay, giải trí. Tuy không phải là hãng đầu tiên tung ra máy nghe nhạc số nhưng thành công của nó là không phải bàn cãi. Vượt qua khẩu hiệu quảng cáo “1.000 bản nhạc trong túi”, sản phẩm này thực sự là giấc mơ của bất kỳ ai yêu âm nhạc.
Từ tiền đề thành công của máy nghe nhạc iPod, Apple cho ra đời iTunes store giúp đơn giản hóa quá trình mua bài hát từ các hãng băng đĩa lớn và chống lại tình trạng vi phạm bản quyền đang rất rối ren, bức bối thời điểm bấy giờ. Kho nhạc này đã trở thành nhà bán lẻ âm nhạc lớn nhất ở Mỹ vào năm 2008.
Nếu nhắc đến Apple, đừng ai quên cái tên này nhé. iPhone chiếc điện thoại mang tới tên tuổi và thành công rực rỡ cho Apple. Được tung ra hồi năm 2007, iPhone ngay lập tức trở thành một chuẩn mực mới về sản phẩm công nghệ. Ở khía cạnh khác, Apple đã cho chúng ta thấy tương lai của điện toán sẽ như thế nào trước khi hàng loạt các công ty khác bám theo iPhone. 
Với việc tạo ra iPad, Apple khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc bởi sự thành công rất lớn của sản phẩm này cho đến cả thời điểm hiện tại. Rõ ràng không phải là máy tính bảng đầu tiên trên thị trường, iPad đời đầu khá chậm chạp nhưng nó lại là máy tính bảng đầu tiên phổ biến và nhanh chóng tạo ra một làn sóng cạnh tranh từ rất nhiều nhà sản xuất, trong đó có cả Samsung và Microsoft. Đến nay, tuy sản lượng iPad bán ra có phần giảm nhưng không thể phủ nhận sản phẩm của Apple luôn giữ vị trí độc nhất trong lịch sử điện toán.
B.C.
.
.
.