Thông tin đăng tải trên trang PhoneArena cho biết, Apple đã nhận được yêu cầu bồi thường cho người dùng các thiết bị của "nhà Táo" tại Trung Quốc từ Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc khi tổ chức này cho rằng Apple cần phải có trách nhiệm về những thiệt hại mà người dùng tại quốc gia đông dân nhất thế giới gặp phải.

Apple bị Trung Quốc đòi bồi thường vì bị đánh cắp Apple ID

Cụ thể, trong một cuộc điều tra nội bộ được tiến hành vào đầu tháng 10, Apple đã phát hiện ra một số lượng nhỏ tài khoản người dùng đã bị tin tặc tấn công lừa đảo thông qua Apple ID.

Nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alipay phát hiện một số trường hợp mất tiền do hacker dùng các tài khoản Apple ID bị đánh cắp có liên kết với các dịch vụ thanh toán, trong đó bao gồm Alipay, WeChat Pay cũng như thẻ tín dụng.

Sau vụ việc, Apple chỉ ra nguyên nhân dẫn tới việc tin tặc có thể sử dụng những Apple ID này để đánh cắp tài khoản người dùng tại Trung Quốc một phần tới từ việc những khách hàng bị mất tiền đa số không bật xác thực hai yếu tố cho Apple ID của mình.

Ngoài ra, Apple cũng cho rằng sự việc này xảy ra cùng một phần tới từ tình trạng gian lận bảo hành, sửa chữa iPhone chính hãng tại Trung Quốc trong thời gian qua. Nhiều đường dây tội phạm được thiết lập, tìm cách lấy và thay thế nhiều thành phần, linh kiện khỏi những chiếc iPhone bị trộm, sau đó yêu cầu hãng đổi mới thiết bị theo chính sách bảo hành. Các linh kiện trên sau đó được bán ra thị trường "chợ đen".

Tuy nhiên, những phản hồi từ Apple không khiến  Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc khi cho đó chỉ là sự lẩn tránh trách nhiệm với những thiệt hại mà người tiêu dùng nước này gặp phải.

Đ.Tr