Anh phát triển phương pháp mới điều trị hiệu quả ung thư kháng thuốc

Thứ Bảy, 01/09/2018, 20:59
Các nhà khoa học đã sử dụng trí thông minh nhân tạo dự đoán tiến triển như thế nào để giúp y bác sĩ tạo ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân, Thông tấn Anh Press Association (PA) đưa tin hôm 1-9.

Một nhóm các nhà khoa học công tác tại Viện Nghiên cứu Ung thư London (ICR) và Đại học Edinburg đã phát triển phương pháp mới với tên gọi Revolver (Ngăn tái phát) chọn ra các mẫu đột biến bên trong tế bào ung thư và sử dụng thông tin để dự đoán sự thay đổi di truyền trong tương lai, PA đưa tin.

Họ cho biết, bản chất luôn thay đổi của khối u là một trong những thách thức lớn nhất đối với điều trị, vì ung thư thường phát triển thành dạng kháng thuốc.

Nhưng nếu các bác sĩ có thể dự đoán một khối u sẽ phát triển thế nào, họ có thể can thiệp sớm để ngăn chặn ung thư trước khi nó có cơ hội di căn hoặc phát triển kháng thuốc, tăng cơ hội sống sót của bệnh nhân, truyền thông Anh cho biết.

Phương pháp Revolver được hy vọng sẽ giúp điều trị một số loại ung thư hiệu quả hơn. Ảnh: PA

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện mối liên hệ giữa các chuỗi đột biến tái lặp và khả năng sống sót.

Điều này cho thấy các mẫu đột biến DNA lặp lại có thể được sử dụng như một chỉ số tiên lượng, giúp định hình phương pháp điều trị trong tương lai.

Ví dụ, các nhà nghiên cứu phát hiện, khối u vú có có chứa lỗi trong vật liệu di truyền mã hóa protein p53 ức chế khối u, tiếp theo là đột biến nhiễm sắc 8, có thời gian sống sót ít hơn so với các nhiễm sắc thể có thời gian thay đổi tính di truyền tương tự khác.

Nhóm đã phát triển một kỹ thuật mới để truyền tải kiến thức về ung bướu cho các bệnh nhân.

Phương pháp này xác định các mẫu đột biến di truyền xảy ra trong khối u, được lặp lại trong các khối u của bệnh nhân, áp dụng một dạng đột biến của khối u để dự đoán một đột biến khác.

Nghiên cứu sử dụng 768 mẫu khối u từ 178 bệnh nhân được báo cáo trong các nghiên cứu trước đó về ung thư phổi, vú, thận và dạ dày, phân tích dữ liệu bên trọng từng loại ung thư tương ứng để phát hiện và so sánh chính xác sự thay đổi trong từng khối u.

Bằng cách xác định các mẫu lặp lại và kết hợp với kiến thức hiện nay về sinh học ung thư, các nhà khoa học có thể dự đoán tương lai phát triển của khối u.

Nếu khối u với các mẫu nhất định được phát hiện phát triển sự kháng thuốc với một phương pháp điều trị cụ thể, phương pháp mới này có thể được sử dụng để tiên đoán bệnh nhân sẽ phát triển đề kháng trong tương lai, theo PA.

Phạm Trúc
.
.
.